Kinh nghiệm CCHC

Thiết lập thể chế pháp quyền của công dân tại một số quốc gia trên thế giới

Lịch sử xây dựng Nhà nước pháp quyền ở một số quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ cho thấy, để xây dựng thành công thể chế pháp quyền của nhà nước phải đồng thời với việc thiết lập thể chế pháp quyền của công dân.

( Ngày 24 / Tháng 07 / Năm 2017 - 01:42:49 )
Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ tại một số nước thuộc OECD

Kết quả điều tra của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) về quản lý chiến lược nguồn nhân lực tại 29 nước thuộc OECD cho thấy, hầu hết các nước thành viên OECD đều có một hệ thống đánh giá thực thi chính thức đối với người lao động trong khu vực nhà nước. Các hệ thống này dựa trên cơ sở đánh giá thực thi cá nhân và 1/3 các nước thuộc OECD đã phát triển hệ thống quản lý thực thi đối với công chức cấp cao như Canada, Đan Mạch, Hàn Quốc, Anh, Na Uy…

( Ngày 23 / Tháng 09 / Năm 2016 - 07:18:21 )
Một số xu hướng cải cách công vụ trên thế giới

Các hệ thống công vụ đã và đang đứng trước những yêu cầu cải cách mới khi chính phủ không chỉ phải phản hồi với những thay đổi trong môi trường toàn cầu mà còn phải đáp ứng nhu cầu chủ động, tích cực từ phía công dân. Nhiều nước dịch chuyển hệ quy chiếu về mối quan hệ giữa Nhà nước và người dân theo hướng lấy công dân làm trung tâm

( Ngày 21 / Tháng 08 / Năm 2016 - 03:34:05 )
Kinh nghiệm quản lý ngân sách của một số nước

Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước hiệu quả là một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu của bất kỳ chính phủ nào nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong điều kiện nguồn thu ngân sách ngày càng khó khăn, nhu cầu chi ngày càng lớn, tình trạng bội chi ngân sách thường xuyên… thì việc phác họa một số kinh nghiệm quản lý, sử dụng ngân sách ở một số nước sẽ cho những bài học có thể tham khảo.

( Ngày 24 / Tháng 12 / Năm 2015 - 04:04:03 )
Kỳ cuối: Chính quyền đô thị thành phố Bắc Kinh – Mô hình cấp chính quyền thành phố “trung gian”

Kết quả hình ảnh cho thành phố bắc kinhDo Trung Quốc chủ trương thực hành rộng rãi thể chế “Thị lãnh đạo huyện”. “Thành phố tương đối lớn” đã bị biến thành một cấp trung gian trong chính quyền địa phương Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến chính quyền địa phương Trung Quốc trên thực tế lại được phân chia thành 4 cấp, kết cấu tầng thứ quản lý bị phức tạp hóa

( Ngày 07 / Tháng 08 / Năm 2015 - 02:39:17 )
Kỳ 4: Tổ chức chính quyền đô thị thành phố Seoul – chính quyền 03 cấp

Kết quả hình ảnh cho thành phố seoulTrước xu thế dân chủ hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, quyền dân chủ trong hệ thống quản lý, mở rộng quyền lực cho chính quyền cơ sở được mở rộng hơn, tháng 3/1994, Luật Tự quản chính quyền địa phương đã được sửa đổi; trong đó, điểm thay đổi lớn nhất là chế độ bổ nhiệm tỉnh trưởng, thị trưởng cũng được mở rộng hơn. Thị trưởng Seoul hiện nay được người dân Seoul trực tiếp bầu lên với nhiệm kỳ hoạt động là 4 năm

( Ngày 29 / Tháng 07 / Năm 2015 - 07:02:08 )
Kỳ 3: Chính quyền thành phố Paris – Tỉnh đồng thời là xã

Kết quả hình ảnh cho thành phố parisVì Paris vừa là tỉnh vừa là xã nên các quận nội thị của thành phố Paris không giống như các quận trực thuộc tỉnh khác mà chỉ là một đơn vị hành chính nhỏ hơn. Về hành chính, mỗi quận được quản lý bởi một hội đồng quận, với chức năng như hội đồng thành phố nhưng ít quyền lực hơn

( Ngày 22 / Tháng 07 / Năm 2015 - 09:43:04 )
Kinh nghiệm tổ chức chính quyền đô thị tại một số thành phố lớn trên thế giới – Kỳ 2

Kết quả hình ảnh cho BerlinBerlin là một đô thị được tổ chức theo nguyên tắc tản quyền thay vì phân quyền và là một thành phố rất đặc biệt: 3 trong 1: vừa là một thành phố, vừa là một bang, vừa là cấp đơn vị hành chính lãnh thổ cuối cùng. Mô hình này đã chứng tỏ rất hiệu quả suốt gần 200 năm lịch sử Berlin

( Ngày 19 / Tháng 07 / Năm 2015 - 03:56:43 )
Kinh nghiệm tổ chức chính quyền đô thị tại một số thành phố lớn trên thế giới

Hiện nay, nhằm cụ thế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được Chính phủ chuẩn bị và trình Quốc hội. Tại các diễn đàn Quốc hội cũng như trong dư luận xã hội, mô hình tổ chức chính quyền địa phương (bao gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân) ở các đô thị được thảo luận sôi nổi với nhiều ý kiến khác nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu về tổ chức chính quyền đô thị phù hợp để phục vụ nhu cầu phát triển và đáp ứng quyền lợi của người dân hiện nay là hết sức cần thiết

( Ngày 15 / Tháng 07 / Năm 2015 - 06:51:15 )
Quy trình lập pháp ở Singapore

Trước đây Singapore là thuộc địa của Anh từ năm 1819, sau đó gia nhập Liên bang Malaysia vào năm 1963 nhưng 2 năm sau thì tách ra thành lập quốc gia riêng vào năm 1965 (quốc khánh là ngày 9/8/1965). Singapore là nước có chính thể cộng hòa nghị viện (parliamentary republic), tổng thống do dân bầu và có nhiệm kỳ 6 năm nhưng chỉ đóng vai trò nghi lễ, thực quyền nằm trong tay Thủ tướng

( Ngày 15 / Tháng 06 / Năm 2015 - 03:20:10 )
123

891660
Đang online: 19