Để kịp thời phát hiện các điểm không phù hợp, từ đó xây dựng và áp dụng các biện pháp khắc phục phòng ngừa thích hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thăm dò sự hài lòng của người nộp thuế đối với chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân (Đợt 1 Năm 2022).
Từ ngày 24/2/2022 đến ngày 02/4/2022, toàn ngành thuế tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thăm dò mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Việc thăm dò đã được thực hiện bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Google Forms. Cuộc thăm dò trực tuyến của cơ quan thuế đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với số phiếu tham gia là 136 phiếu của người nộp thuế. Mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt 93,38%, vượt chỉ tiêu 83% do UBND tỉnh giao tại Kế hoạch CCHC năm 2022. Tại các chỉ tiêu thành phần, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đều nhận được độ hài lòng cao của người nộp thuế.
Trong các năm vừa qua, ngành thuế tỉnh Khánh Hòa luôn nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn được chú trọng, đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Không gian rộng rãi, thoáng mát, thuận tiện, thoải mái đã được 100% người nộp thuế ghi nhận. Các thiết bị phục vụ đã được trang bị đầy đủ như ghế ngồi chờ, bàn viết hồ sơ… Những điểm người nộp thuế chưa hài lòng trong thời gian trước đây đều đã được khắc phục. Ngành thuế đã trang bị wifi miễn phí, công suất mạnh. Hệ thống Kiosk thông tin được trang bị, máy photocopy sẵn sàng phục vụ người nộp thuế.
Người nộp thuế tra cứu thông tin trên Kiosk tại Bộ phận một cửa
Các thông tin về thủ tục hành chính thuế, chính sách thuế được cơ quan thuế đa dạng các hình thức. 98,85% người nộp thuế đánh giá các hình thức cung cấp thông tin rõ ràng, đầy đủ, dễ hiểu,nhanh chóng. Các vướng mắc của người nộp thuế đều được giải đáp. Hàng năm, Cục Thuế đều tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn các quy định chính sách thuế mới. Đặc biệt trong thời gian quyết toán thuế, Cục Thuế tổ chức tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế, cử công chức trực vào các ngày thứ bảy để giải đáp kịp thời. Trong thời gian qua của năm 2022, ngành thuế đã tổ chức 7 hội nghị tập huấn song song đối thoại với người nộp thuế. Đối với các vướng mắc chính sách thuế, người nộp thuế đều có thể được giải đáp qua các kênh: điện thoại, văn bản, trực tiếp tại cơ quan, qua mục hỏi đáp tại trang thông tin điện tử khanhhoa.gdt.gov.vn, qua hệ thống thuế điện tử Etax. Các thông báo quy định mới về thuế đều được Cục Thuế gửi qua hệ thống email của người nộp thuế.
NNT khá hài lòng về việc cơ quan thuế ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế, hỗ trợ kê khai thuế cũng như sự phục vụ của công chức thuế. Việc cung cấp thông tin bộ TTHC, các biểu mẫu, phí, lệ phí và hướng dẫn NNT nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến... khá đầy đủ, dễ hiểu. Việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử tạo thuận tiện cho NNT. 97,06% người nộp thuế đánh giá TTHC của cá nhân/tổ chức được thực hiện trực tuyến và không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Không gian tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Cục Thuế tỉnh
Về đánh giá việc giải quyết TTHC của cơ quan thuế, 98,44% ý kiến thời gian giải quyết TTHC sớm hạn và đúng hạn, chỉ có 1,56% ý kiến đánh giá trễ hạn. 91,94% TTHC được đánh giá công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời. Về thái độ của công chức thuế, 100% ý kiến đánh giá công chức giải quyết hồ sơ nhanh chóng, không có hành vi thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà. Công chức thuế được 99,25% ý kiến đánh giá am hiểu, đáp ứng nghiệp vụ chuyên môn, hướng dẫn được cho người nộp thuế. Để đạt được sự hài lòng này của NNT, trong các năm vừa qua, ngành thuế luôn chú trọng quán triệt giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức thuế.
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế đã được người nộp thuế đánh giá tốt ở nhiều tiêu chí. 97,40% ý kiến đánh giá tần suất và thời gian kiểm tra hợp lý. Thái độ công chức thanh tra kiểm tra được 80,88% ý kiến đánh giá lịch sự, hòa nhã đúng chuẩn mực, giải thích rõ ràng; 19,12% ý kiến đánh giá Tạm được. Về Kết quả thanh tra, kiểm tra: 98,53% NNT đánh giá Số liệu rõ ràng, kết quả, quyết định thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có khiếu nại của cá nhân, tổ chức bị thanh tra, kiểm tra; 1,47% NNT đánh giá Số liệu rõ ràng, kết quả, quyết định thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhưng có khiếu nại của cá nhân, tổ chức bị thanh tra, kiểm tra.
Về đánh giá công tác tiếp nhận, giải quyết các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế: 90,57% NNT đánh giá hình thức tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh kiến nghị đa dạng: Lãnh đạo tiếp công dân, đường dây nóng, hộp thư góp ý…; 87,96% NNT đánh giá Rất thuận tiện, dễ dàng trong việc gửi phản ánh kiến nghị; 100% NNT đánh giá trả lời góp ý, phản ánh kiến nghị đúng quy định.
Bên cạnh những đánh giá tốt của người nộp thuế, Cục Thuế cũng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đánh giá về những mặt chưa làm hài lòng người nộp thuế. Điển hình như Mong rằng các TTHC sẽ ngày càng đơn giản, thủ tục nhanh chóng để NNT thuận lợi hơn khi thực hiện các nghĩa vụ thuế với Nhà nước, Giải đáp thắc mắc về các thông tư nghị định mới kịp thời, Phần mền kê khai khi nâng cấp thường bị lỗi dẫn đến việc kê khai không được, Chất lượng trang thuế điện tử cần được cải tạo tốt hơn : không bị nghẽn mạng vào thời gian kê khai nộp thuế quý, tháng, Công chức cần nắm rõ hơn nữa về các chính sách mới để giải đáp rõ hơn…
Trong thời gian đến, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục phát huy và duy trì chất lượng đối với những mặt hoạt động được người nộp thuế đánh giá cao. Cơ quan thuế tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức tập huấn chính sách thuế mới, thường xuyên cập nhật cung cấp thông tin về thuế trên website và qua email cho người nộp thuế nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc khai thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Đồng thời, khắc phục những kiến nghị, đánh giá chưa tốt của người nộp thuế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế một cách ổn định và tin cậy. Tiếp tục rà soát TTHC, những TTHC nào không phù hợp, trùng lắp thì báo cáo Tổng cục Thuế sửa đổi, tăng tính công khai minh bạch TTHC, không đòi hỏi hồ sơ, giấy tờ gì khác ngoài TTHC. Đề nghị Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống để tất cả TTHC phải nộp được thực hiện qua mạng; những TTHC đã thay đổi theo Nghị định, Thông tư mới thì phần mềm HTKK phải được nâng cấp kịp thời. Nâng cao chất lượng đường truyền đế tiếp nhận hồ sơ, TTHC qua mạng, tránh tình trạng nghẽn mạng. Nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, thái độ giao tiếp, phục vụ của công chức trong quá trình làm việc với người nộp thuế, nhất là công chức bộ phận một cửa và công chức bộ phận thanh tra, kiểm tra.
Hy vọng bằng những nỗ lực của mình, ngành thuế sẽ tiếp tục nhận được sự hài lòng của người nộp thuế trong thời gian tới.
Phòng TTHT