Ngay sau khi Phòng Công nghiệp thương mại Việt Nam - Văn phòng đại diện tại Khánh Hòa công bố kết quả khảo sát doanh nghiệp (DN) do đơn vị thực hiện liên quan đến ngành Thuế năm 2020. Ngày 05/11/2020, Cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo các Phòng, các Chi cục Thuế tăng cường triển khai các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người nộp thuế nhằm giữ vững và cải thiện mức độ hài lòng của người nộp thuế năm 2020 và các năm tiếp theo.
Cụ thể, Cục trưởng Cục Thuế đã yêu cầu lãnh đạo các Phòng, các Chi cục Thuế rà soát và thực hiện ngay công việc chưa triển khai nêu tại công văn số 2212/CT-TTHT ngày 26/5/2020 của Cục Thuế về triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Tăng cường tuyên truyền các chính sách thuế mới ban hành, tập trung chính vào các điểm mới, các điểm cải cách TTHC thuế, các thủ tục, trình tự hồ sơ… để người nộp thuế nắm bắt và thực hiện. Các nội dung tuyên truyền phải được biên soạn ngắn gọn, rõ ràng; kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền để tiếp cận nhiều đối tượng người nộp thuế.
Bà Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng văn phòng Đại diện VCCI Khánh Hòa công bố kết quả khảo sát tại Hội nghị cập nhật chính sách thuế kết hợp đối thoại với doanh nghiệp
Trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, các đơn vị cần phân công công chức có khả năng giao tiếp tốt, nắm vững nghiệp vụ để giải thích, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng các yêu cầu của TTHC trong 1 lần liên hệ, làm việc. Tại bộ phận tiếp nhận, các đơn vị cần bố trí đầy đủ công chức để tiếp nhận hồ sơ, nhất là trong các khoảng thời gian cao điểm. Tại bộ phận giải quyết, Phòng/ Đội chức năng phải đặt việc giải quyết TTHC sớm hạn, đúng hạn là mục tiêu hàng đầu của đơn vị; khuyến khích công chức, Phòng/ Đội đề ra các sáng kiến, giải pháp nhằm rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết TTHC đối với từng hồ sơ cụ thể.
Trong khi hỗ trợ và giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế, công chức thuế cần ghi nhận lại các vướng mắc thường gặp, các điểm chưa phù hợp trong chính sách hiện hành cũng như các kiến nghị khác của người nộp thuế; định kỳ hàng quý, báo cáo về Cục Thuế tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Cục trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần chỉ đạo công chức quan tâm, nâng cao chất lượng góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ, ngành khi có đề nghị để chính sách mới được ban hành phù hợp với thực tiễn. Các đơn vị cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến chính sách thuế; đối thoại với người nộp thuế định kỳ (hàng quý) để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn; các khó khăn, vướng mắc vượt qua thẩm quyền giải quyết sau các hội nghị đối thoại cần báo cáo ngay về Cục Thuế để nghiên cứu, hướng dẫn giải đáp.
Cao Xuân Hưng