Ngày 04/5/2021, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đến các đơn vị 06 nội dung thực hiện tăng cường giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của cơ quan Thuế các cấp năm 2021 đúng quy định.
Trong đó, tập trung chỉ đạo công chức trong toàn ngành thuế nâng cao kỹ năng tác nghiệp trên phần mềm 1 cửa, thực hiện kiểm tra hồ sơ TTHC từ cơ quan khác chuyển sang đầy đủ; quán triệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trên phần mềm một cửa điện tử; nghiêm cấm các trường hợp xử lý đối phó hoặc hợp thức hóa kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử.
Cụ thể:
1. Nâng cao kỹ năng tác nghiệp trên phầm mềm 1 cửa, thao tác đúng thứ tự các bước trên ứng dụng; theo dõi, xử lý TTHC liên thông theo đúng quy trình để bảo đảm kết quả thống kê trên hệ thống của tỉnh chính xác. Cụ thể: phải theo dõi, nhắc đối với cơ quan/bộ phận tiếp nhận đầu tiên chuyển, trả hồ sơ liên thông theo đúng phân định thời gian theo quy trình để tránh làm ảnh hưởng tới kết quả thống kê; luôn đảm bảo hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử đồng bộ nhau trong việc luân chuyển và giải quyết; chuyển trả kết quả giải quyết TTHC trên ứng dụng theo đúng quy trình.
2. Ngay sau khi tiếp nhận TTHC từ cơ quan khác chuyển sang cần kiểm tra ngay tính đầy đủ các hồ sơ gửi kèm. Trường hợp chưa đầy đủ phải thực hiện ngay thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ gửi cơ quan/bộ phận tiếp nhận đầu tiên để yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan bổ sung và đính kèm trên hệ thống; cùng với đó, cơ quan thuế cần theo dõi việc tạm dừng tính thời gian giải quyết trên hệ thống chung, tránh để tình trạng kết quả thống kê trễ hạn.
3. Trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, công chức có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, chính xác cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC về thuế; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần bằng Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ; không được yêu cầu người nộp thuế bổ sung thành phần hồ sơ ngoài quy định của TTHC đã được công bố. Trong trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công chức tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do bằng Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết (bao gồm hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp hoặc qua mạng), phải thực hiện nghiêm túc việc gửi văn bản xin lỗi người nộp thuế; việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.
4. Trong công tác chỉ đạo điều hành, các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tiếp tục sử dụng kết quả xếp hạng cải cách hành chính, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hàng năm để phục vụ đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức và người đứng đầu. Thủ trưởng các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo cấp dưới rà soát, thực hiện kịp thời, đúng tiến độ các nhiệm vụ đã đề ra trong các Kế hoạch về CCHC năm 2021 của Cục Thuế và Chi cục Thuế.
5. Quán triệt công chức nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc và quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trên phần mềm một cửa điện tử. Nghiêm cấm các trường hợp xử lý đối phó hoặc hợp thức hóa kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử.
6. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của ngành Thuế, bảo đảm mục tiêu sự hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của ngành Thuế tại đơn vị mình đạt trên 81%.
Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả CCHC tới toàn thể công chức và người nộp thuế, doanh nghiệp để giúp nâng cao nhận thức và đưa ra những đánh giá, ghi nhận chính xác những nỗ lực của tỉnh và của ngành Thuế trong công tác CCHC.
Phòng TTHT