Từ ngày 15/2 đến hết ngày 30/3/2020, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế đợt 1 năm 2020 trực tuyến qua mạng internet (trên nền tảng Google Form). Đã có 85 người nộp thuế tham gia trả lời câu hỏi khảo sát, trên cơ sở tổng hợp kết quả khảo sát thu thập được, Cục Thuế đã phân tích, nhận xét và kiến nghị nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thời gian tới cụ thể như sau:
- Về nhu cầu được hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thuế: Hầu hết người nộp thuế đều có gặp vấn đề vướng mắc về thuế (Thường xuyên: 23,5%; Thỉnh thoảng 75,3%); vì vậy cơ quan thuế cần đặc biệt quan tâm hơn đến công tác này do nhu cầu hỗ trợ hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thuế của người nộp thuế trong quá trình áp dụng thực hiện chính sách pháp luật thuế là rất cao. Theo kết quả khảo sát, khi có vướng mắc về thuế, người nộp thuế mong muốn cơ quan thuế hỗ trợ qua cả 5 hình thức chính gồm: hỗ trợ qua điện thoại (33,3%), gửi văn bản hỏi (23%), đặt câu hỏi tại hội nghị tập huấn - đối thoại (15,2%), hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế (14,2%) và gửi vướng mắc trên mục Hỏi đáp trên Hệ thống thuế điện tử (14,2%); do đó, cơ quan thuế cần xem xét bố trí đủ cán bộ có trình độ chuyên môn làm công tác tư vấn hỗ trợ trả lời chính sách thuế và giải đáp vướng mắc về thuế cho người nộp thuế. Tăng cường tuyên truyền để người nộp thuế biết và thực hiện gửi vướng mắc qua mục Hỏi đáp trên Hệ thống thuế điện tử; xem xét mở rộng các hình thức hỗ trợ khác khi có điều kiện.
Công chức đang hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người nộp thuế tại cơ quan thuế
- Về nhu cầu được thông báo/cung cấp thông tin về thuế: Người nộp thuế có nhu cầu được thông báo/cung cấp thông tin qua (theo trình tự từ cao đến thấp) sau: qua email, văn bản, trang thông tin điện tử Cục Thuế và các mạng xã hội. Ngoài ra, theo kết quả khảo sát thì có 76/85 người nộp thuế đánh giá cao và rất cao về tính hữu ích nếu được nhận các thông tin/thông báo về thuế thông qua trang chia sẻ video Youtube. Như vậy, cơ quan thuế cần tiếp tục đẩy mạnh các hình thức cung cấp thông tin về thuế cho người nộp thuế qua môi trường mạng như email, website, mạng xã hội hiện có; cụ thể cần thu thập, cập nhật thường xuyên địa chỉ email của chủ doanh nghiệp, kế toán trưởng thông qua khảo sát, qua các tài khoản nộp tờ khai – nộp thuế điện tử để thông tin kịp thời, đúng người, đúng đối tượng nhằm tăng cường hiệu quả thông tin, tuyên truyền; tăng cường các bài viết phân tích về chính sách thuế đăng tải lên website, hosting của cơ quan thuế; chủ động mở rộng thêm các fanpage trên mạng xã hội (zalo, facebook) để tiếp nhận sự quan tâm nhiều đối tượng người nộp thuế trên địa bàn. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng cần nghiên cứu xem xét bổ sung hình thức cung cấp thông tin qua trang chia sẻ video Youtube để hướng dẫn các thủ tục, thao tác liên quan đến ứng dụng phần mềm về thuế, thủ tục hành chính thuế, phổ biến chính sách thuế ...đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin về thuế của người nộp thuế.
Trong số người nộp thuế được khảo sát có ý kiến đã nhận được các email từ Phòng TTHT Cục Thuế về các văn bản chính sách thuế mới, nhắc thời hạn khai thuế nộp thuế, vướng mắc thường gặp về thuế, thông tin về giá trị sử dụng của hóa đơn trong thời gian qua thì có tới 92,4% người nộp thuế có ý kiến đánh giá cao và rất cao về tính hữu ích khi nhận được các thông tin này.
- Về nhu cầu được tập huấn, cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế: Qua khảo sát thì hầu hết người nộp thuế mong muốn được tập huấn cập nhật chính sách thuế khi có chính thuế mới (78,8%) và khi đến kỳ quyết toán thuế năm (20%). Về thời lượng tập huấn, có tới 98,8 % người nộp thuế mong muốn tập huấn trong khoảng thời gian từ một buổi đến một ngày. Về cách thức tổ chức, có 63,5 % người nộp thuế được khảo sát có nhu cầu tập huấn chung; qua thăm dò, nếu cơ quan thuế tổ chức tập huấn riêng cho từng nhóm đối tượng thì người nộp thuế có ý kiến như sau: tập huấn cho các doanh nghiệp cùng ngành nghề kinh doanh (65,9%), cùng loại hình doanh nghiệp (17,6%), cùng quy mô doanh nghiệp (14,1%)... Căn cứ các thông tin trên, các cơ quan thuế cần lựa chọn thời điểm, thời lượng, đối tượng thích hợp để tập huấn cho người nộp thuế.
- Về nhu cầu đối thoại với cơ quan thuế: Qua khảo sát thì đa số người nộp thuế có nhu cầu được đối thoại với cơ quan thuế theo định kỳ hàng quý (58,9%), hàng năm (18,8%), hàng tháng (14,1%). Về cách thức tổ chức, người nộp thuế có nhu cầu đối thoại theo từng nhóm đối tượng sau: doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn - du lịch (47,6%), doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp (14,3 %), doanh nghiệp xây dựng (14,3%), doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (9,5%), doanh nghiệp nộp thuế tài nguyên (4,8 %), đơn vị hành chính sự nghiệp (4,8%) và doanh nghiệp thương mại – dịch vụ - sản xuất (4,8 %)... Kết quả khảo sát này là cơ sở để cơ quan thuế xem xét lựa chọn thời gian, cách thức phù hợp để tổ chức đối thoại với người nộp thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế cần cũng cần chủ động phối hợp với các ban ngành địa phương, hiệp hội ngành nghề để tổ chức đối thoại, giải đáp chính sách, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Các thông tin nêu trên là cơ sở để Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế và các Chi cục Thuế xem xét xây dựng chương trình kế hoạch và tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong thời gian tiếp theo.
Cao Xuân Hưng