Tính đến ngày 6-12, hệ thống tin nhắn (SMS) tự động của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã kích hoạt 18 tình huống gửi thông tin đến khách hàng, thêm 7 tình huống (liên quan đến bưu chính và thông báo thanh toán trực tuyến) so với thời điểm trung tâm mới chính thức đi vào hoạt động (ngày 31-8-2018).
Cụ thể, ở giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, trừ trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp không nhắn tin, hệ thống trung tâm sẽ có 1 SMS tự động đối với hồ sơ nộp qua bưu chính và nộp trực tuyến; 2 SMS tự động đối với hồ sơ có đăng ký dịch vụ bưu chính sau khi được tiếp nhận. Ở trường hợp dừng tính thời gian, hệ thống gửi SMS cho tất cả phương thức nộp hồ sơ, với 4 dạng SMS cụ thể tương ứng với từng kịch bản dừng tính. Để báo kết quả giải quyết, hệ thống kích hoạt 3 SMS tự động tương ứng với 3 tình huống: trả trực tiếp tại Bộ phận một cửa, trả qua bưu chính công ích và trả trực tuyến. Hệ thống cũng bố trí gửi SMS thông báo khi từ chối giải quyết hồ sơ hoặc hồ sơ bị quá hạn (thông báo nếu trước 3 giờ hẹn chưa có kết quả). Để thông báo thanh toán trực tuyến, hệ thống thiết lập 2 SMS tự động gửi trước khi nhận kết quả hoặc trước khi nộp hồ sơ. 2 SMS tự động khác được gửi trong 2 trường hợp xác nhận mã bưu chính. 2 SMS tự động khác nhau cũng được gửi để thông báo phí, lệ phí, tương ứng với 2 trường hợp: có số biên nhận hoặc không có số biên nhận.
Được biết, các SMS tự động của trung tâm không áp dụng đối với thủ tục giải quyết ngay, như: chứng thực, cấp một số loại giấy tờ hộ tịch trong ngày, thủ tục không áp dụng cơ chế một cửa. Ngoài gửi SMS, hệ thống cũng đồng thời gửi thông báo trên hộp thoại thông báo của tài khoản khách hàng và qua email. Trong cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, những thủ tục nào có thông báo “Gửi tin nhắn SMS” mới gửi SMS.
Danh mục tin nhắn cụ thể như sau:
*Tiếp nhận hồ sơ
- Hồ sơ nộp qua bưu chính và nộp trực tuyến:
1 -“Hồ sơ của ông/bà đã được Bộ phận một cửa cơ quan [...] tiếp nhận, mã số Biên nhận [xyz]. Vui lòng tra cứu thông tin trên hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn. Trân trọng”
- Hồ sơ có đăng ký dịch vụ bưu chính, sau khi được tiếp nhận, nhắn tin:
2-“Yêu cầu Nộp hồ sơ TTHC (Mã số) của ông/bà đã được chấp nhận. Cước phí dịch vụ là (Số tiền) VNĐ. Vui lòng thanh toán trực tiếp cho nhân viên bưu điện khi giao/nhận bưu gửi”
3-“Yêu cầu Chuyển trả kết quả TTHC (Mã số) của ông/bà đã được chấp nhận. Cước phí dịch vụ là (Số tiền) VNĐ. Vui lòng thanh toán trực tiếp cho nhân viên bưu điện khi giao/nhận bưu gửi”
* Dừng tính thời gian: Áp dụng cho tất cả phương thức nộp hồ sơ, thông điệp cụ thể theo kịch bản dừng tính như sau:
4- “Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] tạm dừng giải quyết để chờ bổ sung. Ông/bà vui lòng liên hệ Bộ phận một cửa nơi nộp hồ sơ hoặc truy cập hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn để nhận thông báo. Trân trọng”
5- “Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] tạm dừng giải quyết để chờ ông/bà thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau khi thực hiện xong, vui lòng nộp chứng từ cho Bộ phận một cửa nơi nộp hồ sơ để tiếp tục giải quyết. Trân trọng”
6- “Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] tạm dừng giải quyết để chờ ý kiến của cấp thẩm quyền. Vui lòng liên hệ Bộ phận một cửa nơi nộp hồ sơ để nhận thông báo. Trân trọng”
7- “Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] tạm dừng giải quyết vì lý do khách quan. Vui lòng liên hệ Bộ phận một cửa nơi nộp hồ sơ để nhận thông báo chi tiết. Trân trọng”
* Báo có kết quả
- Nếu trả trực tiếp tại Bộ phận một cửa: Thời gian gửi tin nhắn 3 giờ sau khi hồ sơ đến Bộ phận một cửa trên phần mềm một cửa (để có thời gian tập kết hồ sơ giấy đến Bộ phận một cửa)
8- “Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] đã giải quyết xong. Vui lòng liên hệ Bộ phận một cửa nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả. Trân trọng”
- Nếu trả qua bưu chính công ích:
9-“Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] đã giải quyết xong. Bưu chính công ích sẽ chuyển đến địa chỉ ông/bà đã đăng ký. Trân trọng”
- Nếu trả kết quả trực tuyến:
10-“Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] đã giải quyết xong. Ông/bà vui lòng đăng nhập tài khoản để xem chi tiết”
* Từ chối giải quyết:
11-“Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] bị từ chối giải quyết theo quy định pháp luật. Vui lòng liên hệ Bộ phận một cửa nơi nộp hồ sơ để nhận lại hồ sơ và thông báo lý do. Trân trọng”
* Hồ sơ quá hạn: Thông báo nếu trước giờ hẹn 3 giờ chưa có kết quả.
12-“Hồ sơ mã số biên nhận [xyz] chưa có kết quả theo ngày giờ hẹn. [Cơ quan A] chân thành xin lỗi quý ông/bà. Chúng tôi sẽ thông báo cho ông/bà ngay khi có kết quả giải quyết. Trân trọng”.
* Thông báo thanh toán trực tuyến
- Thanh toán trước khi nhận kết quả:
13- “Hệ thống xác nhận hồ sơ mã số biên nhận [xyz] đã được thanh toán theo quy định. Xin trân trọng cám ơn”
- Thanh toán trước khi nộp hồ sơ:
14- “Hệ thống xác nhận hồ sơ của ông/bà nộp cho Bộ phận một cửa [cơ quan A] đã được thanh toán theo quy định. Xin trân trọng cám ơn”
* Xác nhận mã bưu chính
15- “Mã bưu gửi Nộp hồ sơ TTHC (Mã số) của ông/bà là (Mã bưu gửi). Vui lòng truy cập https://vnpost.vn để theo dõi quá trình gửi”
16- “Mã bưu gửi Chuyển trả kết quả TTHC (Mã số) của ông/bà là (Mã bưu gửi). Vui lòng truy cập https://vnpost.vn để theo dõi quá trình gửi”
* Tin nhắn thông báo phí lệ phí
- Đối với trường hợp có số biên nhận:
17- Hồ sơ mã số 0111010201 phải nộp phí, lệ phí theo quy định. Ông/bà vui lòng đăng nhập hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn để thanh toán hoặc gọi 19001023 để được hướng dẫn.
- Đối với trường hợp không có số biên nhận:
18- Hồ sơ của ông/bà nộp cho Bộ phận một cửa [cơ quan A] phải nộp phí, lệ phí trước khi tiếp nhận. Ông/bà vui lòng đăng nhập hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn để thanh toán hoặc gọi 19001023 để được hướng dẫn.
Tổng cộng: 18 trường hợp SMS
N.V
Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử