Những năm qua, cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai tại tất cả các cơ quan hành chính tỉnh Khánh Hòa theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ. Với quyết tâm cao và bằng nhiều giải pháp phù hợp, cơ chế này ngày càng hoàn thiện và góp phần rất lớn trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa.
Toàn bộ cơ quan hành chính thuộc tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử từ năm 2015, và gần 20.000 hồ sơ điện tử trực tuyến mức độ 3, 4 đã được giải quyết thành công, giảm rất nhiều giấy tờ, thời gian đi lại và chi phí thực hiện thủ tục. Hệ thống hiện đại này cũng cho phép tổ chức, cá nhân tự tra cứu tiến độ hồ sơ bằng mã số biên nhận qua Cổng thông tin điện tử Cải cách hành chính khi có nhu cầu (cchc.khanhhoa.gov.vn).
Tuy nhiên, cũng còn thực tế là một bộ phận người dân chưa tiếp cận với Internet, do vậy khi muốn biết thông tin hồ sơ có thể phải lui tới cơ quan hành chính nhiều lần, hoặc hồ sơ cần bổ sung, hồ sơ chưa có kết quả không được thông tin kịp thời tới người dân, gây phiền hà.
Qua thời gian thử nghiệm, Hệ thống tin nhắn tự động thông báo tiến độ hồ sơ và tra cứu thông tin hồ sơ theo nhu cầu đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo triển khai rộng rãi tại 20 sở, ngành (trừ Ban Dân tộc không thực hiện cơ chế một cửa) và 08 huyện, thị xã, thành phố từ tháng 6/2017. Hệ thống này tự động cập nhật trạng thái hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử để gửi thông báo đến điện thoại di động của khách hàng (đã nhập vào Phần mềm khi nộp hồ sơ) hoặc cung cấp thông tin hồ sơ khi nhận được tin nhắn tra cứu của khách hàng, không cần can thiệp thủ công.
Theo đó, khi hồ sơ được chuyển sang trạng thái trả kết quả trên Phần mềm một cửa điện tử, Hệ thống sẽ chuyển tin nhắn thông điệp mời tổ chức, cá nhân đến Bộ phận một cửa cơ quan hành chính để nhận kết quả. Nếu trong quá trình thẩm định, hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử chuyển sang trạng thái đề nghị bổ sung, hệ thống sẽ gửi tin nhắn hồ sơ cần bổ sung theo quy định, và mời khách hàng đến Bộ phận một cửa để nhận Thông báo đề nghị bổ sung hồ sơ bằng văn bản (nếu khách hàng nộp hồ sơ trực tuyến, file Thông báo này sẽ đồng thời được chuyển vào tài khoản mà khách hàng đã đăng ký trên website).
Trường hợp đến 17 giờ 30 phút ngày trước ngày hẹn trả kết quả, hồ sơ chưa chuyển sang trạng thái Trả kết quả thì hệ thống sẽ gửi tin nhắn xin lỗi, mời khách hàng đến Bộ phận một cửa để nhận Thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả, hoặc đến nhận kết quả khi có tin nhắn tiếp theo.
Từ khi triển khai đến nay, Hệ thống đã gửi trên 84.000 tin nhắn đến điện thoại di động của tổ chức, cá nhân và toàn bộ tin nhắn này đều miễn phí. Trong đó, có hàng chục nghìn trường hợp nhận kết quả trước ngày hẹn, hàng nghìn trường hợp nhận được thông báo bổ sung hồ sơ một cách kịp thời. Và nhiều trường hợp người dân không còn rơi vào cảnh đến Bộ phận một cửa nhưng không nhận được kết quả vì không biết thông tin.
Khi có nhu cầu tự tra cứu, khách hàng có thể tạo tin nhắn theo cú pháp được hướng dẫn rất đơn giản, gửi đến tổng đài 8083 là nhận được đầy đủ thông tin trong khoảng 02 giây.
Một tin nhắn nhỏ nhưng làm nổi rõ tinh thần và trách nhiệm phục vụ của chính quyền tỉnh, giảm phiền hà, tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho tổ chức, cá nhân. Một tin nhắn nhỏ đã góp phần ý nghĩa vào tiến trình hiện đại hóa hành chính, đổi mới mối quan hệ thủ tục, đặt người dân, tổ chức, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phục vụ hành chính, từng bước xây dựng chính quyền tỉnh Khánh Hòa tiên phong, năng động, đối thoại và phục vụ Nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Nguyễn Văn Minh – Phòng CCHC Sở Nội vụ Khánh Hòa