Ngày 31/3/2017, Tỉnh ủy Khánh Hòa ban hành Chương trình hành động số 12-CTr/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Những kết quả đã đạt được
Sau 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 12, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nói riêng, quản lý công tác thuế nói chung. Cục Thuế đã đạt nhiều kết quả nổi bật qua từng năm thực hiện.
Chương trình hành động số 12 đã được Đảng ủy, lãnh đạo Cục thuế triển khai đến toàn thể công chức văn hóa nơi công sở, đạo đức công chức ngành thuế trong thực thi công vụ, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế (CCHC). Phục vụ người nộp thuế (NNT) với tinh thần, thái độ niềm nở, tận tình, hoà nhã, tôn trọng, giải thích, hướng dẫn một cách thỏa đáng có tình có lý, đúng nguyên tắc, đúng chính sách chế độ, thời gian giải quyết các yêu cầu của NNT nhanh, gọn từ đó nâng cao sự hài lòng của NNT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của NNT. Tổ chức bộ máy của ngành Thuế và Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã đi vào hoạt động ổn định. Cục Thuế đã rà soát và điều động công chức theo nhu cầu công tác, khả năng của công chức và sắp xếp, bố trí công việc của 100% công chức phù hợp với vị trí việc làm theo tổ chức bộ máy
Công tác CCHC đã được lãnh đạo Cục Thuế quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ được nâng lên, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở các lĩnh vực được rút ngắn đáng kể, tạo thuận lợi cho NNT. Trong các năm, các nhiệm vụ thực hiện công tác CCHC hàng năm của Cục Thuế được xây dựng, cụ thể hóa vào các Kế hoạch CCHC; Các quy định, chính sách được công khai và cung cấp thông tin và hướng dẫn thực hiện quy định, chính sách trên các kênh thông tin, tạo điều kiện cho NNT được tiếp cận dễ dàng, đồng thời công bố rộng rãi địa chỉ đường dây nóng, trả lời nhanh các phản ánh, kiến nghị liên quan.
Thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; Thực hiện đầy đủ các biện pháp minh bạch thông tin về cơ chế, chính sách, TTHC, các loại hình dịch vụ điện tử về thuế như: khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và hóa đơn điện tử cùng cách thức khai thác, sử dụng đến các tổ chức, doanh nghiệp, NNT; Khuyến khích mọi người tham gia giám sát cơ quan thuế, công chức thuế thực hiện đúng thủ tục đã được quy định. Trong 5 năm qua, Cục Thuế đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các kênh báo đài, website ngành, tổ chức tập huấn cho NNT, cụ thể tuyên truyền qua Đài PTTH: 120 lượt; tuyên truyền qua Báo Khánh Hòa: 608 lượt; tuyên truyền qua website: 4.514 lượt tin bài các thể loại; tổ chức 164 Hội nghị tập huấn cho NNT trên địa bàn toàn tỉnh.
Không ngừng xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh, thường xuyên cập nhật tin bài, cung cấp thông tin đầy đủ cho NNT; đa dạng các hình thức hỗ trợ như: tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp, trả lời vướng mắc qua website và trả lời bằng văn bản... để giải đáp các vướng mắc thuế đối với các tổ chức, cá nhân. Trong 5 năm thực hiện Chương trình 12-CTr/TU, Cục Thuế đã hỗ trợ trả lời, hướng dẫn chính sách thuế cho NNT như sau: Hỗ trợ trực tiếp và điện thoại: 47.104 lượt; hỗ trợ văn bản: 1.772 lượt; hỗ trợ Hệ thống Etax của ngành thuế: 276 lượt.
Trong các năm, Cục Thuế đều duy trì thực hiện tổ chức Tháng cao điểm đồng hành cùng NNT nhằm hỗ trợ quyết toán thuế năm, triển khai công chức tại bộ phận Một cửa toàn ngành làm việc ngày thứ 7 trong Tháng Cao điểm đồng hành. Định kỳ hàng năm, ngành thuế đều tổ chức các hội nghị đối thoại với NNT trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chỉ tiêu ít nhất 2 lần/năm tại Chương trình 12-CTr/TU. Trong 5 năm, Cục Thuế đã tổ chức 102 Hội nghị đối thoại với NNT trên toàn địa bàn.
Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong 5 năm 2017-2021 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, trước hạn theo cơ chế một cửa tại Cục Thuế đạt 99,93%. Cục Thuế đã phối hợp trao đổi thông tin kịp thời với các Sở ngành trong công tác giải quyết hồ sơ một cửa liên thông.
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thuế và công tác CCHC ngành thuế năm 2021
Còn gặp những khó khăn…
Bên cạnh những thành tích đạt được, trong 05 năm thực hiện, Cục Thuế cũng gặp những khó khăn nhất định. Chính sách thuế sửa đổi, bổ sung chưa được triển khai kịp thời, chưa đồng bộ (có những Thông tư đã được sửa đổi, bổ sung ở 02 Thông tư khác nhau) dẫn đến gây khó khăn cho cả cơ quan thuế và doanh nghiệp trong việc cập nhật, thực hiện. Theo đó các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế chưa được hoàn thiện còn mắc nhiều lỗi, chậm điều chỉnh nâng cấp lên phiên bản mới mỗi khi có chính sách thuế mới thay đổi gây khó khăn bất tiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ khai thuế; công chức thuế mất thời gian và công sức cho việc nhận hồ sơ khai thuế của NNT. Chất lượng dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử bị ảnh hưởng bởi thói quen của người dùng đến gần hoặc cuối cùng của thời hạn mới nộp tờ khai hoặc nộp tiền thuế dẫn đến dịch vụ thuế điện tử phải tiếp nhận và xử lý một lượng giao dịch lớn nên dẫn đến quá tải, nghẽn mạng hoặc xử lý chậm.
Hướng đến những mục tiêu cao hơn
Nhìn lại những kết quả đạt được qua 05 năm thực hiện Chương trình hành động số 12 của Tỉnh ủy, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phát huy và hướng đến những mục tiêu cao hơn trong công tác CCHC.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, công tác CCHC tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Các TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 được tập trung triển khai thực hiện trong lĩnh vực thuế. Hóa đơn điện tử bắt đầu áp dụng cho 100% NNT từ 30/6/2022. Công tác tuyên truyền đối với các TTHC trực tuyến cần được chú trọng, đa dạng nội dung và hình thức.
100% hồ sơ TTHC thuế được giải quyết đúng hạn, phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn. 100% dịch vụ công trực tuyến của Cục Thuế (và các Chi cục Thuế) được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. 100% TTHC đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3, 4, đồng thời được cung cấp trên nhiều phương tiện khác nhau bao gồm cả thiết bị di động theo lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của Cục Thuế đạt từ 30% trở lên; tối thiểu từ 50% trở lên hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử. Thực hiện và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; áp dụng công nghệ thông tin vào vận hành Hệ thống quản lý chất lượng, đồng bộ với triển khai mô hình Chính phủ điện tử theo chỉ đạo, triển khai của UBND tỉnh, Tổng cục Thuế. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế đạt trên 83%.
Để đạt những mục tiêu đó, toàn ngành thuế tỉnh Khánh Hòa cùng phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa. Từng công chức thuế cần nỗ lực tích cực nhiều hơn nữa, hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Tổng cục Thuế giao phó. Tất cả hướng đến mục tiêu chung xây dựng một hệ thống thuế minh bạch đổi mới và hiệu quả.
Phòng TTHT, Cục Thuế tỉnh