Cải cách tổ chức bộ máy là một trong những nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính nhà nước. Tại Khánh Hòa, ngay từ những ngày đầu thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, công tác cải cách tổ chức bộ máy đã được quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, việc cải cách, tinh gọn tổ chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đòi hỏi phải có hành lang pháp lý cụ thể để đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện.
Tiếp tục kế thừa những kết quả đạt được và triển khai thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo các Nghị quyết của Trung ương Đảng và các Nghị định của Chính phủ, thời gian qua, ngành nội vụ tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều nội dung công tác quan trọng; thu được những kết quả tích cực.
Kết quả sắp xếp cơ quan hành chính
Thực hiện Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/04/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Sở Nội vụ đã nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng, chỉ đạo kịp thời Kế hoạch triển khai thực hiện và ban hành các Quyết định về sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Việc sắp xếp thực hiện trên nguyên tắc:
- Đối với các Phòng chuyên môn trực thuộc các sở, ban, ngành thực hiện đúng chỉ tiêu biên chế tối thiểu quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP (tối thiểu 05 biên chế). Riêng thanh tra sở, không quy định số lượng biên chế tối thiểu. Tuy nhiên, để tránh tình trạng lãnh đạo nhiều hơn hoặc bằng số lượng chuyên viên thì việc duy trì thanh tra sở chỉ thực hiện trong trường hợp số lượng biên chế tối thiểu là 3 chỉ tiêu. Đối với những sở, ngành không đáp ứng được nội dung này thì không bố trí thanh tra sở mà bố trí tại Văn phòng Sở hoặc Phòng chuyên môn.
- Đối với các chi cục và các tổ chức hành chính tương đương trực thuộc, thực hiện số lượng biên chế tối thiểu theo quy định (chi cục là 12 biên chế, phòng chuyên môn thuộc chi cục được tổ chức với biên chế tối thiểu là 5 biên chế). Trong trường hợp vẫn giữ chi cục mà không đáp ứng đủ biên chế tối thiểu thì sắp xếp điều chuyển chỉ tiêu từ các phòng chuyên môn khác để đảm bảo đúng tiêu chí theo quy định.
- Việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh còn căn cứ vào vị trí việc làm, mức độ phù hợp khi triển khai thực hiện nhiệm vụ, áp dụng nguyên tắc bố trí lãnh đạo không nhiều hơn chuyên viên.
Sau khi thực hiện việc sắp xếp, số lượng văn phòng, thanh tra, phòng chuyên môn, chi cục và tổ chức tương đương thuộc cơ cấu tổ chức của các sở và Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong (gọi chung là tổ chức thuộc sở): có 128 tổ chức thuộc sở, gồm: 113 phòng, 15 chi cục và tương đương, giảm 33 đầu mối so với cuối năm 2015 (gồm 29 phòng, 04 chi cục và tương đương).
Qua khảo sát thực tế nhận thấy, chức năng nhiệm vụ của Phòng Y tế trực thuộc UBND hai huyện miền núi không nhiều và không đảm bảo số lượng biên chế, vì vậy thực hiện giải thể Phòng Y tế huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh và chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về y tế sang Văn phòng HĐND và UBND huyện. Số lượng Phòng chuyên môn cấp huyện và tương đương giảm từ 101 phòng còn 99 phòng.
Đồng thời, căn cứ Thông tư hướng dẫn của Bộ chuyên ngành, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của 12 cơ quan: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch; Sở Giao thông Vận tải; Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế. Hai cơ quan đang tiến hành lấy ý kiến thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh để ban hành Quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của: Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ. 01 Đơn vị đang phối hợp rà soát lại chức năng, nhiệm vụ (Sở Công thương); chỉ còn 05 cơ quan chưa trình UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn (vì chưa có Thông tư hướng dẫn của bộ, ngành): Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông.
Sự thay đổi số lượng tổ chức thuộc, trực thuộc sở và số phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giai đoạn 2015-2021
Kết quả sắp xếp các đơn vị sự nghiệp
Năm 2015, số lượng các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh là 683 đơn vị. Đến 31/12/2021, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh là 619 đơn vị; giảm 64 đơn vị so với cuối năm 2015. Riêng trong năm 2021, Sở Nội vụ đã thẩm định, tham mưu sắp xếp đối với một số đơn vị sự nghiệp chưa đảm bảo tiêu chí duy trì theo quy định như: Sáp nhập Trung tâm dịch vụ Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh thuộc Ban Quản lý Khu Du lịch Bán đảo Cam Ranh vào Ban Quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh; Hợp nhất Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Khánh Hòa thành Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công – Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa;…
Để thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đảm bảo đạt mục tiêu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp trong giai đoạn 2022-2026 theo chủ trương của Đảng, yêu cầu của Chính phủ và đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì xây dựng Phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2022-2025. Trên cơ sở Phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022-2025 của Sở Nội vụ trình, ngày 14/7/2022, UBND tỉnh thống nhất kết luận về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh như sau:
- Đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo:
Trường Đại học Khánh Hòa, Trường Cao đẳng trực thuộc UBND tỉnh duy trì hiện trạng tổ chức, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức, vị trí việc làm, nhân sự và hoàn thiện quy chế quản lý, điều hành theo phương án đã được UBND tỉnh thống nhất; các trường Trung học phổ thông công lập trực thuộc Sở Giáo dục và đào tạo: duy trì hiện trạng đầu mối tổ chức. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí số lớp học và số học sinh đảm bảo theo quy định.
Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Tổng hợp hướng nghiệp Ninh Hòa, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Tổng hợp hướng nghiệp Cam Ranh trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: trước mắt giữ ổn định đầu mối, tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và các nội dung có liên quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
Trường công lập thuộc cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc UBND cấp huyện: nguyên tắc chung là mỗi địa bàn cấp xã chỉ tổ chức 01 trường và các điểm trường (nếu có) cho mỗi cấp học. Chỉ ở những địa bàn trung tâm, nội thị có số lượng học sinh ra lớp quá đông, dẫn đến tổng số lớp vượt quá định mức số lớp tối đa đối với 01 trường thì cho phép tổ chức 02 trường trở lên; việc duy trì các trường học phải bảo đảm số lớp tối thiểu cho mỗi trường theo quy định.
Giao UBND cấp huyện tiến hành rà soát, phân luồng học sinh và điều tiết số lớp để bảo đảm nguyên tắc trên. Phương án sau khi rà soát lại phải đảm bảo số lượng đơn vị sự nghiệp giảm từ 68-70 đơn vị.
- Đối sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp: giữ nguyên hiện trạng.
- Đối với sự nghiệp y tế: Tăng thêm 01 đơn vị, Bệnh viện đa khoa Yersin Nha Trang (đã có quyết định của UBND tỉnh thành lập đơn vị sự nghiệp).
- Đối với sự nghiệp văn hóa và thể thao: Duy trì ổn định số lượng các đơn vị sự nghiệp như hiện trạng nhưng chuyển sang tự đảm bảo chi thường xuyên đối với Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng và Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao từ năm 2024.
- Đối với sự nghiệp thông tin và truyền thông: Tiếp tục nghiên cứu phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông cho phù hợp với hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ nay đến năm 2030.
- Đối với sự nghiệp khoa học và công nghệ: giữ ổn định đầu mối tổ chức các đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp khác:
+ Thực hiện sáp nhập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp vào Ban Quản lý dự án phát triển theo đúng chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.
+ Đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện: (1) Hợp nhất Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch trực thuộc Sở Du lịch; Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại trực thuộc Sở Công thương, nhiệm vụ xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong thành 01 Trung tâm xúc tiến trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; (2) Sáp nhập 08 Trạm Khuyến nông cấp huyện vào Trung tâm Khuyến nông tỉnh trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; (3) Hợp nhất Trung tâm Điều tra khảo sát Thiết kế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành công ty cổ phần: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc Sở Giao thông Vận tải và Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần sau khi có hướng dẫn của Chính phủ.
Riêng Trung tâm Phát triển quỹ đất tạm thời giữ ổn định mô hình Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc UBND cấp huyện như hiện nay.
Như vậy, với phương án sắp xếp này, tỉ lệ giảm đơn vị sự nghiệp trong giai đoạn 2022-2025, đảm bảo ít nhất 10% theo quy định.
* Một số giải pháp để thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng Đề án vị trí việc làm
Một là, tiếp tục triển khai quán triệt, phổ biến các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm.
Hai là, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ công khai, minh bạch, rõ ràng gắn với cải cách hành chính công vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả.
Ba là, thực hiện công tác rà soát, tổng hợp điều tiết biên chế hành chính để giảm thiểu tỉnh trạng thừa, thiếu cục bộ tại địa phương cũng như tại các cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện công tác sắp xếp.
Bốn là, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy được thực hiện thường xuyên, đảm bảo đánh giá chính xác, khách quan tình hình triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc trong công tác sử dụng, quản lý biên chế trên địa bàn. Thông qua đó, xác định các biện pháp khắc phục hạn chế, khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng biên chế trên địa bàn tỉnh.
Năm là, việc kiểm tra, giám sát có thể thực hiện theo chuyên đề độc lập hoặc được lồng ghép trong các nội dung kiểm tra về cải cách hành chính đã góp phần đơn giản hóa công tác kiểm tra, báo cáo, đảm bảo tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
Giai đoạn 2015-2021, việc triển khai cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa có hướng dẫn của Trung ương nên địa phương chưa có cơ sở để triển khai thực hiện, dẫn đến chưa đảm bảo được tiến độ theo yêu cầu.
Trong thời gian tới, trên cơ sở kế thừa những kết quả tích cực đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thời gian qua, tin tưởng rằng công tác cải cách tổ chức bộ máy nói riêng và cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa nói chung sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.
Đoàn Phương Nhi, Phòng TCBC-CCVC, Sở Nội vụ Khánh Hòa