Nhằm tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng nắm bắt được thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các tiện ích, nâng cao hiệu quả tiếp cận dịch vụ, UBND xã Diên Lạc đã triển khai mô hình “ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”.
Trên cơ sở ứng dụng mã QR code một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp tại địa phương, UBND xã Diên Lạc đã chỉ đạo công chức chuyên môn tạo mã QR code gồm các nội dung để tuyên truyền như: mã QR liên kết đến Trung tâm hành chính công tỉnh khánh Hòa, mã QR tiện ích thanh toán trực tuyến, mã QR liên kết đến cổng thông tin điện tử xã Diên Lạc, mã QR bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký kết hôn, khai sinh…
Đồng thời, xã cũng tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con Nhân dân với nhiều hình thức khác nhau, cụ thể: Niêm yết ở bộ phận một cửa; đăng tải trên trang thông tin điện tử xã Diên Lạc; gửi thông tin đến các chi bộ thôn, trưởng thôn để lồng ghép trong các cuộc họp, gửi đến các group dân cư của từng thôn và tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook. Qua đó, giúp cho người dân tiếp cận gần hơn thông tin TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, không mất nhiều thời gian tìm kiếm.
Qua quá trình áp dụng thực hiện tại địa phương đã có được một số thuận lợi như sau:
- Giúp tiết kiệm được thời gian, công sức của công chức, người dân khi thực hiện TTHC tại địa phương. Công dân có thể dễ dàng tự làm một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, đầy đủ, chính xác gửi đến bộ phận một cửa, giúp tiết kiệm thời gian hướng dẫn của cán bộ, công chức.
- Đẩy mạnh hiệu quả công tác cải cách hành chính, môi trường và phương thức làm việc trong giải quyết TTHC được cải tiến theo hướng hiện đại, linh hoạt và khoa học.
- Góp phần tăng số lượng hồ sơ trực tuyến, hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến phí và lệ phí của địa phương. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2022, UBND xã Diên Lạc tiếp nhận và giải quyết 148 hồ sơ TTHC nộp trực tuyến qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn), chiếm tỷ lệ 34,5% tổng số hồ sơ TTHC, số lượng này cao hơn tổng số hồ sơ nộp trực tuyến của cả năm 2021 (145 hồ sơ); trong đó, có 29 hồ sơ phát sinh thanh toán trực tuyến với số tiền phí, lệ phí thu được là 667.000 đồng (năm 2021, xã chỉ phát sinh 4 hồ sơ có thanh toán trực tuyến).
Việc ứng dụng mô hình đã mang lại kết quả bước đầu khả quan, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, tạo sự đổi mới, thuận lợi, linh hoạt trong quá trình thực thi công vụ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận dịch vụ công theo hướng hiện đại.
Huỳnh Minh Hùng