Sáng ngày 19/12,
Trung tâm Dịch vụ Hành chính công Trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Ví điện tử MoMo
đã chính thức ký kết triển khai thanh toán dịch vụ Hành chính công thông qua Ví
điện tử này. Theo đó, Ví MoMo sẽ cung cấp giải pháp thanh toán điện tử để thu
phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đối với các dịch vụ hành chính công do các cơ
quan hành chính tại Khánh Hòa cung cấp.
Phát biểu khai mạc lễ ký kết, ông Nguyễn
Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Phó Trưởng ban Điều hành Đề án thành lập
Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến cho biết, Trung tâm dịch vụ hành
chính công tỉnh Khánh Hòa đã đi vào hoạt động từ 31/8/2018. Sau hơn 1 năm,
Trung tâm đã đáp ứng nhiều các giao dịch của người dân với chính quyền thông
qua việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân, doanh
nghiệp.
Tiếp tục nâng cao, hoàn thiện các tiện
ích, các tính năng của Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người
dân tốt hơn. Tỉnh Khánh Hòa ký kết với Ví MoMo - Đơn vị Ví điện tử đầu ngành
tại Việt Nam. “Với hợp tác này tôi tin rằng hoạt động thanh toán trực tuyến
qua Ví MoMo sẽ đạt hiệu quả nhất, bảo đảm nhanh chóng và thông suốt nhất cho
người dân. Đặc biệt là an toàn và bảo mật thông tin của người dùng”, ông
Nguyễn Trọng Thái cho biết.
Cụ thể, người dân khi sử dụng các dịch vụ
Hành chính công (HCC) tại tỉnh Khánh Hòa có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ
phí, nghĩa vụ tài chính qua Ví MoMo bằng cách dùng tính năng quét QRCode của Ví
MoMo và quét QRCode ngay trên Trung tâm Dịch vụ Hành chính công Trực tuyến
(website: https://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn).
Hiện Trung tâm Dịch vụ Hành chính công
trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đang cho phép thanh toán trực tuyến 260/1.961 thủ
tục HCC do các sở ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã,
phường thị trấn trên toàn tỉnh cung cấp.
Chia sẻ về hợp tác này Ông Nguyễn Bá
Diệp (Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo) cho biết, một trong
những điều khiến ông ngạc nhiên nhất là việc thực hiện kết nối giữa Ví MoMo và
Trung tâm Dịch vụ Hành chính công chỉ tốn thời gian rất ngắn trong vòng 3 tuần “Tôi
nghĩ đây là một kỷ lục của Ví MoMo đối với các đơn vị hành chính công. Trước đó
chúng tôi chưa bao giờ làm được với đơn vị hành chính công nào dưới 3 tháng
cả!” Ông Diệp bày tỏ.
Đánh giá cao sự năng động của tỉnh Khánh
Hòa trong xu hướng chung về phát triển thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là
trong lĩnh vực hành chính công và cung cấp dịch vụ công, ông Nguyễn Bá Diệp
nhấn mạnh: Ví MoMo không nhìn thanh toán dịch vụ công như mảng kinh doanh thông
thường mà nó sẽ tạo ra những tác động lớn về mặt vĩ mô. Thúc đẩy dịch vụ công
trực tuyến về bản chất là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, xây dựng nền tảng
của một xã hội không tiền mặt như mục tiêu Chính phủ hướng tới.
“Làm thanh toán dịch vụ
công giống như giáo dục, phải 5-10 năm mới có kết quả. Là doanh nghiệp Việt
Nam, MoMo nhận thấy cần có trách nhiệm chung trong sự đi lên của đất nước.
Chúng tôi rất vinh hạnh khi được sự tin tưởng của tỉnh Khánh Hòa cho hợp tác
lần này và sẽ nỗ lực giúp Khánh Hòa triển khai tốt nhất.”, ông Diệp khẳng định.
Hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang muốn đẩy
mạnh, hướng người dân đến thói quen sử dụng các dịch vụ hành chính công trực
tuyến. Vì vậy, trong giai đoạn này sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ điện tử
tiếp nhận và giải quyết trên môi trường mạng, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến,
tiến tới cho phép thanh toán trực tuyến toàn bộ các loại phí, lệ phí, nghĩa vụ
tài chính cho tất cả cách thủ tục hành chính và các dịch vụ công do tỉnh cung
cấp..
Trong tương lai gần, tỉnh Khánh Hòa sẽ
tiếp tục phối hợp cùng Ví MoMo như một đối tác chiến lược để đẩy mạnh thanh
toán điện tử tại quầy thông qua các hình thức như: Quét QRCode tại quầy hoặc
trên biên nhận nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử cho người dân khi đến làm việc
trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ HCC tỉnh Khánh Hòa.
Để đánh dấu sự cho hợp tác chiến lược
trên, Ví MoMo cam kết miễn thu phí chuyển tiền qua Ví điện tử đến hết tháng
9/2020 và thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen
sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Trước đó, theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2019, Chính phủ đã chỉ đạo Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch
vụ công trực tuyến cấp độ 4, trong đó yêu cầu Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh “ban
hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc
thẩm quyền ở cấp độ 4, đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích,... bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di
động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ”. Hợp tác giữa Ví điện tử MoMo
và Tỉnh Khánh Hòa chính là để thực hiện chủ trương của Chính phủ theo Nghị
quyết 02 của Chính phủ.
Nhựt Hồng
Trung tâm Dịch vụ Hành chính công Trực
tuyến tỉnh Khánh Hòa là một hệ thống thông tin
điện tử vận hành trên mạng Internet. Nơi đây công khai thông tin về cơ chế,
chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, toàn bộ
thủ tục hành chính do các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã
tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên một cổng thông tin dịch vụ công duy
nhất. Chỉ cần kết nối với Trung tâm dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh
Hòa là có thể triển khai thanh toán cho tất cả các sở, ban, ngành.
Để thực hiện các thủ tục Hành chính công
trực tuyến của tỉnh Khánh Hòa, người dân chỉ cần:
● Bước 1: Truy cập vào website
https://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn
●
Bước 2: Đăng ký tài khoản, tạo và nộp hồ sơ điện
tử
●
Bước 3: Tại bước Thanh toán, chọn “Thanh toán phí
trực tuyến” >> Chọn “Ví điện tử MoMo”
●
Bước 4: Đăng nhập MoMo và dùng tính năng “Quét mã”
để quét QRCode của màn hình “Thanh toán” là hoàn tất.
|