Căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Chương trình cải cách hành chính thành phố Nha Trang giai đoạn 2021-2030, UBND thành phố Nha Trang vừa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Kế hoạch đề ra 09 mục tiêu cụ thể trong năm 2022 như sau:
1. Cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần cải thiện và duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh ở nhóm tốt thông qua việc tiếp tục đề xuất hoàn thiện, minh bạch hóa hệ thống các quy định, chính sách về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công.
2. Tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trực tuyến:
a) Phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn của UBND thành phố xuống dưới 1,5%; tỷ lệ trễ hạn trung bình UBND cấp xã xuống dưới 0,5%. Đối với các lĩnh vực đất đai, môi trường, đăng ký kinh doanh, xây dựng, hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội, tỷ lệ trễ hạn không quá 2%.
b) Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đạt từ 25% trở lên (hoặc tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết của các thủ tục hành chính trực tuyến được công bố đạt từ 45% trở lên); tối thiểu từ 50% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
3. Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để giảm số biên chế cho phù hợp với số biên chế do UBND tỉnh giao và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình đã đề ra.
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, có trình độ, năng lực đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
5. Đổi mới cơ chế quản lý đối với đơn vị sự nghiệp, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tăng cường phân cấp, tạo quyền chủ động cho đơn vị sự nghiệp công lập.
6. 100% cơ sở dữ liệu về hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố đã xây dựng thường xuyên được cập nhật, kết nối, chia sẻ và tổ chức sử dụng có hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác quản lý và chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.
7. 100% báo cáo định kỳ, báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được gửi qua Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh theo đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
8. Tiếp tục áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết công việc, hồ sơ thủ tục hành chính; tích hợp với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tiếp cận khai thác và sử dụng dịch vụ công để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử.
9. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố đạt trên 83%, đối với sự phục vụ của đơn vị sự nghiệp công lập đạt trên 83%.
Trọng tâm cải cách hành chính năm 2022 là tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thể chế và thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp; thực hiện các biện pháp để tạo chuyển biến căn bản chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập.
Nha Trang phấn đấu đạt mục tiêu mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong năm 2022 đạt trên 83%
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, UBND thành phố Nha Trang đề ra 43 nhiệm vụ cụ thể trong từng lĩnh vực, quy định rõ sản phẩm, tiến độ thực hiện, phân công trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Khánh Hòa năm 2022; triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Đề án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, Đề án thí điểm xây dựng Khu dân cư điện tử, Đề án kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực cán bộ, công chức chuyên trách cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, Chương trình phát triển nguồn nhân lực thành phố Nha Trang giai đoạn 2021-2025; xây dựng thí điểm mô hình đô thị thông minh tại thành phố Nha Trang, kiện toàn tổ chức bộ máy; chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thành phố theo Nghị định số 108/2020/NĐ-CP; sắp xếp, kiện toàn tổ chức các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 19-NQ/TW; sáp nhập các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố; tổng kết 05 năm thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh.
UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tăng cường thông tin tuyên truyền cải cách hành chính đối với các nội dung trọng điểm gồm: cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính thủ tục hành chính, dịch vụ bưu chính công ích trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa; các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp; phát huy tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, tập trung kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện và chỉ đạo khắc phục các hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác cải cách hành chính. Khuyến khích việc nghiên cứu, áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về cải cách hành chính, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị vi phạm, để xảy ra tình trạng yếu kém kéo dài, gây phiền hà, chậm trễ, nhũng nhiễu Nhân dân.
Kim Trâm
Xem toàn văn Kế hoạch CCHC thành phố Nha Trang năm 2022
tại đây