Căn cứ nội dung kế hoạch cải cách hành chính thành phố Nha Trang năm 2022 và tình hình thực tiễn tại địa phương, UBND phường Vĩnh Phước đã xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, trong đó xác định: trọng tâm cải cách hành chính năm 2022 là tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thể chế và thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp; thực hiện các biện pháp để tạo chuyển biến căn bản chất lượng chính quyền cơ sở, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường.
UBND phường Vĩnh Phước đã cụ thể hóa kế hoạch cải cách hành chính bằng các mục tiêu như: tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trực tuyến; phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống dưới 0,5%. Không để hồ sơ trễ hạn trên các lĩnh vực; rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức để giảm số biên chế cho phù hợp với số biên chế do UBND tỉnh giao và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình đã đề ra; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên có cơ cấu hợp lý, có trình độ, năng lực đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường đạt trên 83%;...
Hình ảnh tại Bộ phận Một cửa phường Vĩnh Phước
Để đạt được các mục tiêu đề ra tại kế hoạch, UBND phường đã chỉ ra các nhiệm vụ cụ thể trên 08 lĩnh vực gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác chỉ đạo, điều hành. Đối với mỗi nhiệm vụ đề ra đều quy định rõ sản phẩm, tiến độ và trách nhiệm thực hiện của từng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động tại cơ quan.
Trên cơ sở đó, UBND phường yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức phải tập trung thực hiện các nội dung sau:
Một là, tăng cường thông tin tuyên truyền cải cách hành chính đối với các nội dung trọng điểm gồm: cải cách thủ tục hành chính; thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; các giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp; quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phát huy tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Hai là, công chức Văn phòng – Thống kê tăng cường tham mưu UBND phường tổ chức tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, tập trung kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện và có hướng khắc phục các hạn chế, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác cải cách hành chính tại cơ quan.
Bên cạnh đó, UBND phường cũng khuyến khích toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động tại cơ quan chủ động nghiên cứu, áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về cải cách hành chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, chậm trễ, nhũng nhiễu Nhân dân.
Hồng Anh