Để tạo chuyển biến mới trong công tác CCHC tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2022 (kèm theo Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 26/01/2022). Trên cơ sở bám sát tinh thần Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, đồng thời căn cứ Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, Kế hoạch tuyên truyền đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ quan trọng, tiếp tục nhấn mạnh tuyên truyền là một trong những giải pháp trọng tâm của quản lý cải cách hành chính. UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính thủ tục hành chính, dịch vụ bưu chính công ích trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp; phát huy tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
Một số nội dung tuyên truyền trọng tâm
Kế hoạch phân thành 02 nhóm đối tượng chủ yếu. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng quán triệt, phổ biến các nội dung: Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh, ngành, địa phương, đơn vị; Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số; tình hình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Nghị quyết số 16-NQ-TU ngày 19/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa về chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính; Việc rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế theo chủ trương, quy định của Trung ương và của tỉnh; quá trình thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp; Thông tin về kết quả, xếp hạng các chỉ số đánh giá đối với tỉnh...
Đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, bám sát phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp”. Theo đó, tập trung phổ biến, tuyên truyền về: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong tiếp cận thông tin theo quy định pháp luật, trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính tỉnh; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022, dự án đầu tư; quy định, chính sách quản lý có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; các chương trình an sinh, phúc lợi, trật tự xã hội, môi trường của tỉnh...; Các thông tin, thông báo khác liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; Các kênh, địa chỉ tiếp nhận; kết quả xử lý các góp ý, phản ánh, kiến nghị, giải đáp vướng mắc thông qua các đường dây nóng; Những nỗ lực, giải pháp của chính quyền tỉnh về hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần ổn định đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19...
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn mới
Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền
Tùy đối tượng tuyên truyền và thực tiễn, các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, UBND cấp huyện, cấp xã nghiên cứu lựa chọn các hình thức đảm bảo phù hợp với nội dung cần tuyên truyền, trong đó chú trọng truyền thông nội bộ về cải cách hành chính với mục đích là tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên về cải cách hành chính. Đồng thời, vẫn duy trì một số phương thức tuyên truyền như: tuyên truyền tại Bộ phận một cửa cơ quan, địa phương; Tuyên truyền cổ động trực quan, sân khấu hóa; qua Cổng /trang thông tin điện tử; Tuyên truyền qua các cơ quan thông tấn báo chí; đề nghị đảng ủy các cấp phối hợp chính quyền nghiên cứu, lựa chọn và xác định nội dung trọng tâm, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong các buổi làm việc, tiếp xúc người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Kết hợp chặt chẽ với tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nghiên cứu kết hợp hiệu quả công tác tuyên truyền miệng theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...
Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, tỉnh khuyến khích các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội, mạng di động, đặt hàng dịch vụ tư vấn để hỗ trợ công tác tuyên truyền, cụ thể: Nghiên cứu xây dựng, thiết kế mô hình đồ họa trực tuyến tuyên truyền công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình; Phát các TVC, video graphic, lồng ghép đăng tải thông tin cải cách hành chính trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo đơn vị; Khuyến khích mỗi cơ quan, cấp chính quyền nghiên cứu, tạo lập trang mạng xã hội chính thức và quản lý hiệu quả việc tuyên truyền; nghiên cứu, tham khảo các trang Fanpage, Zalo chính thức có lồng ghép nội dung tuyên truyền về thủ tục hành chính, về việc tiếp nhận thông tin, xử lý và giải đáp nhanh chóng thắc mắc của người dân, đối tượng thực hiện thủ tục; Nghiên cứu đặt hàng, phối hợp đơn vị tư vấn triển khai truyền thông hiệu quả về dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh, của cơ quan, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, trên cơ sở tiếp thu, phân tích Dữ liệu khảo sát đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức và kết quả đánh giá của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với kết quả cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2020, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành quan tâm tổ chức khảo sát, rà soát, thu thập ý kiến của cộng đồng và người dân, chủ động nắm bắt, dự đoán tình hình biến động chung để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách, thủ tục hành chính, nhất là đối với các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, quy hoạch, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, giao thông vận tải, hộ tịch, hộ khẩu, cư trú, hải quan....
Kế hoạch cũng đề ra 16 nhiệm vụ, hoạt động tuyên truyền trọng điểm, nổi bật là các hoạt động, nhiệm vụ: Đổi mới format Chuyên mục Cải cách hành chính trên Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa nhằm tăng tính tương tác trực tiếp với khán giả; Xây dựng Đề án tăng cường công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022-2025; Triển khai các giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân, nâng cao chất lượng giải quyết các đề xuất, kiến nghị của người dân thông qua tiếp dân định kỳ, các cuộc làm việc, tiếp xúc cử tri; Truyền thông xây dựng Chính quyền điện tử, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, Đề án thí điểm Xây dựng khu dân cư điện tử; Tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư…
Có thể thấy, qua thời gian triển khai Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, công tác cải cách hành chính của tỉnh, của các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định, cần tiếp tục xác định các nhiệm vụ và giải pháp cải cách hành chính trọng tâm, đột phá trong thời gian tới. Với mục tiêu góp phần cải thiện các chỉ số đánh giá đối với tỉnh như Chỉ số PAR Index, PCI, PAPI, DTI, ICT Index của tỉnh trong năm 2022 và giai đoạn mới, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt phương châm “Suy nghĩ chín, tư tưởng thông, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc nấy” và thực hiện đồng bộ, hiệu quả “05 hóa” trong cơ chế vận hành (hạt nhân hóa lãnh đạo, chuẩn hóa văn bản pháp quy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tự động hóa tổ chức thực hiện, tối ưu hóa kết quả hoạt động); đồng thời không ngừng phát huy tinh thần cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.
Vũ Duy