19/12/2014 8:22:28
Kỳ 1: Thủ tục trực tuyến mức độ 3 – lợi ích như thế nào?
Ngày 04/6/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định số 1375/QĐ-UBND công bố danh mục 109 thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 03 tại 12 Sở, ngành, 06 UBND huyện, thị xã, thành phố và 14 xã, phường, thị trấn. Quyết định này - lần đầu tiên tại tỉnh Khánh Hòa - cho phép người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính cho các cơ quan nhà nước thuộc tỉnh qua mạng Internet, thay vì bắt buộc phải đến trực tiếp Bộ phận một cửa như lâu nay.
Phạm vi thủ tục hành chính cho phép nộp hồ sơ điện tử khá rộng, ở UBND cấp xã có 07 thủ tục (đăng ký, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký khai tử, đăng ký giám hộ và, thay đổi cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi); ở cấp huyện có 06 đơn vị thực hiện (Cam Ranh, Nha Trang, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Vạn Ninh), mỗi đơn vị có từ 05 – 08 thủ tục, trong đó có những loại thủ tục liên quan mật thiết đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân như: đất đai, lao động, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, bảo trợ xã hội. Ở 12 Sở, ngành cấp tỉnh, các lĩnh vực cho phép nhận hồ sơ điện tử khá rộng như: thông tin và truyền thông (báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử, bưu chính chuyển phát); công thương (điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, lưu thông hàng hóa trong nước, công nghiệp tiêu dùng, thương mại quốc tế); giao thông - vận tải (cấp phép thi công trên đường bộ đang khai thác); đăng ký kinh doanh, xây dựng; văn hóa, thể thao, du lịch; tư pháp; đất đai; nội vụ (thi đua, khen thưởng, tôn giáo, hội, tổ chức phi Chính phủ); lao động, thương binh, xã hội (bảo trợ xã hội, người có công); y tế (hành nghề dược)...
Cổng thông tin Tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa Sở Công Thương -
Cho phép khách hàng truy cập và đăng ký thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ qua ngay trên Internet rất đơn giản
Triển khai thủ tục trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3 có nghĩa là người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối Internet. Khách hàng có thể nộp hồ sơ điện tử cho Bộ phận một cửa ảo (tức Cổng thông tin Tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa) của cơ quan muốn đăng ký theo địa chỉ truy cập đã được UBND tỉnh công bố. Hiện nay, Cổng thông tin điện tử Cải cách hành chính tỉnh (địa chỉ cchc.khanhhoa.gov.vn) đã tích hợp và cho phép khách hàng truy cập đến địa chỉ của toàn bộ Bộ phận một cửa ảo các Sở, ngành, địa phương, trong đó có 33 cơ quan đã cung cấp thủ tục trực tuyến mức độ 3.
Website Cải cách hành chính tỉnh - Có đến 03 ứng dụng trên cột bên phải trang chủ cho phép thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ 3 đối với toàn bộ 33 cơ quan hành chính đã cung cấp dịch vụ này
Việc tạo lập hồ sơ điện tử khá đơn giản, khách hàng chỉ cần tải biểu mẫu hồ sơ, điền thông tin, sau đó đính kèm vào thành phần hồ sơ, thậm chí có thể dùng smart phone chụp ảnh các tài liệu, đính kèm vào thành phần hồ sơ trên giao diện là có thể gửi được. Bộ phận một cửa sẽ kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ điện tử của khách hàng, cấp phiếu biên nhận hồ sơ kiêm phiếu hẹn vào tài khoản mà khách hàng đã đăng ký (việc đăng ký khá đơn giản). Nếu hồ sơ chưa hoàn chỉnh, Bộ phận một cửa sẽ gửi thông báo để hướng dẫn khách hàng chỉnh sửa và nộp lại, tránh tình trạng phải sửa đi, sửa lại và in ấn văn bản giấy nhiều lần gây tốn kém, phiền hà.
Các loại giấy tờ này, khách hàng có thể dùng smart phone chụp hình và đính kèm vào thành phần hồ sơ được xem là hợp lệ (ví dụ khi làm thủ tục đăng ký khai sinh) - Đới với các loại đơn, tờ khai,..., khách hàng có thể đính kèm file word là được chấp nhận
Đăng ký khuyến mãi không mang tính may rủi - Khánh hàng chỉ cần điền Thông báo này,
gửi trên Cổng Tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa Sở Công Thương là hoàn tất thủ tục thay vì trực tiếp đến một cửa
Khách hàng cũng có thể chọn mục Tra cứu thủ tục mức độ 3 trên Website CCHC tỉnh...
Chọn cơ quan muốn đăng ký thủ tục...
Chọn thủ tục mà mình muốn đăng ký...
Xem thông tin thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ, thành phần hồ sơ và ...chọn Nộp hồ sơ trực tuyến để đăng ký giao dịch luôn
Khi cơ quan hành chính đã hoàn thành việc giải quyết hồ sơ và có sẵn kết quả giải quyết, khách hàng mới in phiếu biên nhận đã được cấp, kèm theo hồ sơ chính thức đến đổi lấy kết quả và đóng phí, lệ phí (nếu có). Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến Bộ phận một cửa duy nhất 01 lần, thay vì ít nhất 02 lần như trước đây. Phương thức giao dịch này càng phát huy lợi ích to lớn khi khách hàng đăng ký thủ tục ở xa, thời gian gấp rút, nhất là các trường hợp liên quan đến hoạt động kinh doanh (như thông báo hoặc đăng ký khuyến mãi).
Về phía cơ quan hành chính Nhà nước, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cho phép giảm khối lượng giao dịch trực tiếp tại Bộ phận một cửa, giảm áp lực công việc, việc bố trí thời gian để kiểm tra, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ chủ động và hợp lý hơn, khắc phục tình trạng dồn ép, “cao điểm” vốn thường xảy ra khi nhận hồ sơ giấy. Nhờ vậy, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức của đội ngũ cán bộ, công chức mà vẫn phục vụ tốt các yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc triển khai trên thực tế còn chưa được như kỳ vọng của lãnh đạo UBND tỉnh...
(Còn tiếp).
Ly Ly – Nguyễn Văn Minh