Căn cứ Luật Cư trú ngày 13/11/2020 và Thông tư số 55/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú, từ ngày 01/7/2021, tại thành phố Nha Trang việc giải quyết hồ sơ đăng ký thường trú, xóa thường trú sẽ do Công an xã, phường thực hiện (trước đây là thẩm quyền giải quyết của Công an thành phố).
Để việc giải quyết hồ sơ liên thông giữa UBND cấp xã và cơ quan đăng ký cư trú được thuận lợi, đúng quy định hiện hành về đăng ký, quản lý cư trú, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành Công văn số 4261/UBND-NV ngày 05/7/2021, trong đó yêu cầu các cơ quan thực hiện một số nội dung như sau:
1. UBND các xã, phường
- Thực hiện chuyển hồ sơ giấy đến Công an xã, phường để giải quyết thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú theo đúng quy định tại Luật cư trú năm 2020, Thông tư số 55/2021/TT-BCA và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Đối với hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử, UBND xã, phường chỉ gửi liên thông cho Bảo hiểm xã hội tỉnh (đối với hồ sơ thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi) hoặc chuyển cho công chức, nhân viên phụ trách tiếp nhận hồ sơ để theo dõi (đối với hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú). Sau khi Công an xã, phường được cấp tài khoản và được hướng dẫn xử lý hồ sơ thì thực hiện gửi hồ sơ liên thông trên phần mềm theo đúng quy định.
2. Công an các xã, phường
- Thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ giấy của các thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú do UBND các xã, phường chuyển đến theo đúng quy định tại Luật cư trú năm 2020, Thông tư số 55/2021/TT-BCA, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Thời hạn giải quyết cụ thể như sau:
+ Hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi: Thời hạn giải quyết của Công an xã, phường là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ do UBND xã, phường chuyển đến (theo Quyết định số 1187/QĐ-UBND ngày 27/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa).
+ Hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú: Thời hạn giải quyết của Công an xã, phường là 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ do UBND xã, phường chuyển đến (theo Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 14/01/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa).
- Cung cấp thông tin của cán bộ phụ trách giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông với UBND xã, phường (gồm các thông tin: họ và tên, chức vụ, thư điện tử, số điện thoại liên hệ) và gửi về Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố trước ngày 15/7/2021.
3. Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố
- Tổng hợp danh sách cán bộ Công an xã, phường phụ trách giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông với UBND cấp xã, tham mưu UBND thành phố đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa tạo mới tài khoản cho Công an xã, phường để thực hiện tác nghiệp, xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử. Hoàn thành trước ngày 20/7/2021.
- Sau khi có kết quả từ Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, thực hiện thông báo tài khoản tác nghiệp trên phần mềm cho Công an xã, phường; đồng thời chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND và UBND thành phố tổ chức hướng dẫn cho Công an xã, phường cách thức tác nghiệp, xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử.
UBND thành phố cũng giao Văn phòng HĐND và UBND thành phố và Phòng Nội vụ phối hợp theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông giữa UBND cấp xã và Công an cấp xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
Kim Trâm