Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án 06, thời gian qua, thành phố Nha Trang đã tập trung nhân lực, vật lực, đề ra nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Sau hai năm, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ phát triển công dân số
TP. Nha Trang có số lượng dân cư tập trung đông nhất so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Do vậy thời gian đầu, việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 gặp nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ chưa đạt kết quả như mong đợi. Ngày 23/5/2023, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 30 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Thành ủy Nha Trang cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 30 của Tỉnh ủy. Cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 30, 27/27 xã, phường cũng đã tiến hành hợp nhất “Tổ công nghệ số cộng đồng” và “Tổ công tác Đề án 06” tại 356/356 thôn, tổ dân phố với hơn 2.800 thành viên. Thực hiện Nghị quyết 30, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt với những biện pháp cụ thể, gắn với trách nhiệm cụ thể của từng tập thể cấp ủy, từng đảng viên. Từ đây, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 đã có những chuyển biến tích cực.
Các xã, phường thành lập các tổ xung kích hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID
Với vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện Đề án 06, lực lượng công an đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip điện tử và chỉ tiêu đăng kí, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho những công dân đủ điều kiện. Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án 06, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực làm việc không quản ngày đêm vất vả. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa bàn, nhiều địa phương đã bứt phá vươn lên trở thành những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử và hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 cho những công dân đủ điều kiện.
Tính đến cuối năm 2023, thành phố Nha Trang đã hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho hơn 96,2% công dân trong độ tuổi đủ điều kiện; thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 cho gần 340.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 109%; tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt 93,87%. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của những người đứng đầu, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị là những yếu tố đã giúp thành phố Nha Trang hoàn thành được chỉ tiêu cấp CCCD và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đúng tiến độ đề ra, góp phần vào thành công chung của tỉnh Khánh Hòa.
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Một trong những mục tiêu trọng tâm của Đề án 06 là hướng tới việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trong hai năm qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã được các cơ quan chuyên môn của thành phố và UBND cấp xã đẩy mạnh thực hiện. Do người dân đã quen với việc nộp hồ sơ theo kiểu truyền thống trước đây nên khi bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ công theo hình thức trực tuyến cũng gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy công tác tuyên truyền đã được các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm giúp người dân và doanh nghiệp thấy được những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi.
Bằng nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, dịch vụ công trực tuyến đã từng bước đi vào đời sống của nhân dân và ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ. Đến nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn thành phố thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công đã tăng dần qua từng năm, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực trong cải cách hành chính. Trong đó các thủ tục có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như: Thông báo lưu trú (98,5%); liên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi (70,8%); đăng ký cấp biển số mô tô, xe gắn máy (59,9%); đăng ký kết hôn (59,4%).
Tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến phường Phường Sài hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công
Cùng với đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Nha Trang trong những năm qua đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực với mục tiêu lấy người dân là trung tâm, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị chính là biểu hiện rõ nét nhất của công cuộc chuyển đổi số. Đến nay hoạt động chuyển đổi số của thành phố Nha Trang đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Trên 80% dân số trưởng thành đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID; 100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử; 100% trường học đã triển khai thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt; 100% cơ sở y tế trên địa bàn lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán viện phí và các giao dịch khác; Tỷ lệ gửi văn bản điện tử đạt trên 98%...
Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh – Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang, thời gian tới, để thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn đối với Đề án 06, trước hết các cơ quan, đơn vị cần quán triệt nâng cao nhận thức và xác định đúng tầm quan trọng, tính cấp bách của Đề án này. Đồng thời phải dự báo đúng tình hình, lường trước những khó khăn, thách thức và nguy cơ, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ đúng lộ trình đề ra. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành phố cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nắm bắt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 để kịp thời tham mưu, quán triệt, chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, phải huy động sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị, các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt là chủ động triển khai các nhiệm vụ, không trông chờ, ỷ lại từ phía các sở, ban, ngành.
Lan Phương