Chiều ngày 21/9/2023, Đoàn kiểm tra số 2 đã kiểm tra toàn diện công tác cải cách hành chính (viết tắt là CCHC) năm 2023 tại Sở Giao thông vận tải. Đoàn kiểm tra do ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh làm Trưởng Đoàn, cùng các thành viên là đại diện các Sở Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh. Về thành phần làm việc của Sở Giao thông vận tải có ông Hồ Tấn Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, lãnh đạo và công chức các phòng chuyên môn.
Về mục đích kiểm tra: Mục đích chính của buổi kiểm tra là rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại Sở Giao thông vận tải theo chương trình, kế hoạch CCHC và các văn bản chỉ đạo có liên quan; từ đó kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện CCHC để hướng dẫn khắc phục, tháo gỡ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.
Về nội dung kiểm tra: Đoàn kiểm tra toàn diện công tác CCHC trên các lĩnh vực, nội dung CCHC, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Về phương pháp kiểm tra: Kiểm tra thông qua báo cáo phục vụ kiểm tra của Sở Giao thông vận tải, kết hợp với kiểm tra thực tế tại buổi làm việc, từ kết quả theo dõi, tổng hợp của cơ quan có thẩm quyền. Đối với việc giải quyết hồ sơ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kiểm tra trên phần mềm, đối chiếu với các hồ sơ, tài liệu thực tế đối với các hồ sơ do Sở Giao thông vận tải tiếp nhận - trả kết quả; thời điểm kiểm tra từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023.
Ông Lê Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi tại buổi làm việc
Ông Lê Thanh Hải - Phó Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh trao đổi tại buổi làm việc
Kết luận tại buổi làm việc, ông Phạm Duy Lộc, Trưởng Đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần, thái độ nghiêm túc của Sở Giao thông vận tải trong việc chấp hành quyết định tổ chức kiểm tra, đã gửi báo cáo đúng thời hạn và đầy đủ nội dung theo yêu cầu; triệu tập đầy đủ thành phần tham dự, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu và phân công công chức làm việc với thành viên Đoàn kiểm tra theo yêu cầu; đồng thời chia sẻ những khó khăn, áp lực mà Sở Giao thông vận tải đang gặp phải trong công tác CCHC.
Kết quả kiểm tra cho thấy Sở Giao thông vận tải đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, nội dung CCHC; chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được nâng cao.
1. Sở Giao thông vận tải đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2023, đề ra 48 nhiệm vụ trên 06 lĩnh vực, nội dung CCHC. Tại thời điểm kiểm tra Sở Giao thông vận tải đã hoàn thành 36/48 nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch (đạt tỉ lệ 75,00%); đã hoàn thành kiểm tra công tác CCHC đợt 1 năm 2023; đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, văn bản cải thiện và nâng cao chất lượng công tác CCHC, Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng, Chỉ số PAPI trong năm 2023; đã quan tâm triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền CCHC, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp CCHC mới.
2. Trong kỳ kiểm tra, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật (viết tắt là VBQPPL); đã ban hành và tổ chức triển khai 04 kế hoạch tổ chức thực hiện VBQPPL trong năm 2023 (theo dõi thi hành pháp luật; rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; kiểm tra, xử lý VBQPPL; phổ biến, giáo dục pháp luật); đã ban hành và tổ chức triển khai các nhiệm vụ góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Giao thông vận tải đã quan tâm triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đạt được nhiều kết quả tích cực; đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 02 quyết định công bố cập nhật TTHC, ban hành 01 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC; ban hành theo thẩm quyền 01 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC; ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách TTHC năm 2023; đã quán triệt và tổ chức thực hiện các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến;…
Bảng niêm yết TTHC tại Bộ phận Một cửa Sở Giao thông vận tải
* Về kết quả giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến (Thống kê trên phần mềm một cửa điện tử từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023):
- Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC: Đã tiếp nhận 19.223 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả 15.395 hồ sơ (đúng hạn 15.374 hồ sơ, trễ hạn 21 hồ sơ), đang giải quyết 1.135 hồ sơ (trong hạn 1.134 hồ sơ, trễ hạn 01 hồ sơ), tổng số hồ sơ trễ hạn 22 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 0,13% (thấp hơn 0,27% so với trung bình chung của khối cơ quan chuyên môn cấp tỉnh).
- Kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến qua mạng internet: Đã tiếp nhận 3.931 hồ sơ trực tuyến, tăng 176 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022. 100% hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận trong thời hạn 08 giờ làm việc theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Kết quả thanh toán trực tuyến phí, lệ phí: Đã phát sinh 385 lượt giao dịch thanh toán trực tuyến, với số tiền 51.975.000 đồng, trong đó qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia 382 lượt, với số tiền 51.570.000 đồng; qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh 03 lượt, với số tiền 405.000 đồng.
* Về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử: Kết quả kiểm tra trên phần mềm, đối chiếu với hồ sơ, tài liệu thực tế cho thấy Sở Giao thông vận tải đã có chuyển biến tích cực, về cơ bản đã khắc phục được một số hạn chế, thiếu sót được Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh chỉ ra từ kết quả kiểm tra năm 2021; đã thực hiện cơ bản đầy đủ, đảm bảo yêu cầu trên một số nội dung như: Cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của khách hàng, giúp tạo lập đầy đủ, chính xác cơ sở dữ liệu, nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ TTHC, phục vụ công tác quản lý nhà nước của cấp có thẩm quyền; gắn file kết quả giải quyết tại bước trả kết quả; thao tác, xử lý hồ sơ trên phần mềm đúng quy trình được thiết lập, sử dụng đúng các chức năng.
4. Sở Giao thông vận tải về cơ bản đã thực hiện tốt công tác về tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công.
5. Sở Giao thông vận tải đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số: Kế hoạch chuyển đổi số ngành Giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch tuyên truyền chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch chuyển đổi số năm 2023; kế hoạch về ứng phó sự cố, bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023; kế hoạch triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực;… đã thực hiện việc áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) trong năm 2023 đáp ứng theo yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 và quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Phạm Duy Lộc, Trưởng Đoàn kiểm tra kết luận tại buổi kiểm tra
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCHC trong năm 2023 và các năm tới, góp phần hoàn thành mục tiêu CCHC chung tỉnh, Đoàn kiểm tra CCHC số 2 đề nghị Sở Giao thông vận tải quan tâm thực hiện một số nội dung sau:
- Thứ nhất, tiếp tục phát huy hơn nữa những mặt đã đạt được, đồng thời khẩn trương rà soát, kiểm tra và triển khai ngay các biện pháp khắc phục một số hạn chế, thiếu sót đã được Đoàn kiểm tra kết luận.
- Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn các tháng cuối năm 2023, phấn đấu kết quả giải ngân đạt từ 95% - 100% kế hoạch vốn được giao.
- Thứ ba, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phấn đấu tiếp tục giảm tỉ lệ hồ sơ trễ hạn; tăng số lượng và tỉ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
- Thứ tư, tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đạt hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên, đó là:
+ Khẩn trương rà soát, phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh để xử lý dứt điểm đối với 46 hồ sơ được tiếp nhận từ năm 2020 trở về trước đang ở chế độ “tạm dừng giải quyết” nhưng “bị trễ hạn”.
+ Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ, phục vụ mục tiêu “Khai thác, sử dụng lại thông tin dữ liệu số hóa, không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa” và lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử theo quy định tại Thông tư số 13/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ có hiệu lực từ ngày 15/10/2023.
+ Chỉ đạo công chức đẩy mạnh việc sử dụng chức năng “kiểm tra thông tin công dân” trên phần mềm một cửa điện tử để xác thực, sử dụng thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
+ Chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 7501/KH-UBND ngày 27/7/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2023.
- Thứ năm, tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ, đảm bảo yêu cầu trên các nội dung về giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử; chỉ đạo công chức quán triệt và chấp hành nghiêm quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Ông Hồ Tấn Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải phát biểu tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra
MH - Phòng CCHC, Sở Nội vụ