Triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2020;
Xác định cải cách hành chính (CCHC) như đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh Khánh Hòa, chỉ đạo của Thị ủy và yêu cầu quản lý nhà nước của UBND thị xã, hàng năm UBND thị xã đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính, đưa các nội dung, mục tiêu, giải pháp của Chương trình cải cách hành chính và các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính của tỉnh vào Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của thị xã, các văn bản chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính của thị xã để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của thị xã.
Một điều cần khẳng định của công tác CCHC thị xã giai đoạn 2011-2020 là tính thực chất trong quá trình thực hiện với những bước đi, những giải pháp trọng tâm, tạo ra một diện mạo mới về thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. 10 năm thực hiện cải cách hành chính vừa qua là một hành trình của nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị thị xã với những kết quả đáng khích lệ và còn những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện.
Về cải cách thể chế, hàng năm địa phương đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm cập nhật các quy định của Trung ương và xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề bức xúc của thị xã; thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Công tác rà soát, kiểm tra VBQPPL theo thẩm quyền cũng được chú trọng thực hiện. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được đổi mới với nhiều hình thức đa dạng đã gắn kết chặt chẽ hơn với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật và thực hiện chức năng quản lý nhà nước của địa phương. Kịp thời triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế, quy định quan trọng của cấp có thẩm quyền để cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh.
Bộ phận một cửa UBND thị xã Ninh Hòa
Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đảm bảo quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Việc công khai, cập nhật TTHC, tiếp nhận phản ánh kiến nghị được giải quyết kịp thời, đảm bảo quy định. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được rà soát và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, cắt giảm, đơn giản hóa để tạo thuận lợi, tiết kiệm về thời gian, kinh phí cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính. UBND thị xã cũng chỉ đạo nhiều biện pháp để hạn chế hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giải quyết kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức. Trong 05 năm từ 2016-2020, UBND thị xã đã tiếp nhận 62.337 hồ sơ, giải quyết 59.384, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn là 55.774 hồ sơ, tỷ lệ 93,92%.
Về cải cách tổ chức bộ máy, công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy được thực hiện đảm bảo quy định của pháp luật và cấp có thẩm quyền và theo Kế hoạch UBND thị xã đề ra. Bộ máy cơ bản đảm bảo tinh gọn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng cao gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, UBND thị xã đã thực hiện Đề án sáp nhập Trung tâm Văn hóa -Thể thao và Đài Truyền thanh -Truyền hình thành một đơn vị là Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao; sáp nhập 08 đơn vị sự nghiệp giáo dục thành 04 đơn vị theo mô hình trường liên cấp và cùng cấp học trên 1 địa bàn. Rà soát đơn vị hành chính cấp xã; sắp xếp giảm 04 thôn, tổ dân phố. Cùng với quá trình kiện toàn tổ chức, UBND thị xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Từ năm 2016 đến năm 2021, đã thực hiện giảm 08 biên chế công chức, 266 biên chế viên chức, 14 biên chế công chức cấp xã, 1.156 người hoạt động KCT cấp xã và thôn, tổ dân phố; tinh giản 89 cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết chế độ theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP cho 27 cán bộ.
Về cải cách chế độ công vụ, Công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo theo quy định, tập trung chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ được đẩy mạnh góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tham mưu của cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cùng với việc tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức đã phát huy hiệu quả trong công tác, hạn chế những biểu hiện tiêu cực, cửa quyền, tham nhũng. UBND thị xã cũng đã tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh Trưởng phòng và tương đương, bố trí cán bộ lãnh đạo kiêm nhiệm các vị trí lãnh đạo, ….đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiết kiệm biên chế hành chính.
Về cải cách tài chính công, đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực góp phần tăng thu ngân sách, đảm bảo thu ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn đạt và vượt dự toán được giao hàng năm; quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, triệt để tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực tài chính, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của thị xã; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, các chính sách về thuế, thu nhập, tiền lương, tiền công và các chính sách an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Phân cấp quản lý ngân sách đã có những đổi mới căn bản, nâng cao quyền chủ động và trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả,…
Về hiện đại hóa hành chính, đã triển khai đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, định hướng công tác thông tin truyền thông của địa phương, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hạn chế tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 như: Xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thiết bị CNTT, khai thác có hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh, xây dựng hệ thống họp trực tuyến, …Dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, 4 ngày càng phổ biến, tạo ra sự thay đổi lớn trong phương thức giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới một nền hành chính nhà nước trong thời kỳ hội nhập mới.
Tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận một cửa UBND thị xã
Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, thì công tác cải cách hành chính thị xã Ninh Hòa trong giai đoạn 2011-2020 còn nhiều khó khăn và thách thức:
- Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, xã, phường còn chưa sâu sát, quyết liệt; các công cụ và giải pháp quản lý, điều hành CCHC chưa được áp dụng đồng bộ, hiệu quả.
- Sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành và cơ sở nhiều lúc chưa được kịp thời, chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, chế độ thông tin báo cáo từ cơ sở còn chậm.
- Số lượng văn bản quy phạm pháp luật quá nhiều, một số quy định vẫn còn chồng chéo dẫn đến việc thực thi thiếu hiệu quả, ảnh hưởng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nhà đầu tư tại thị xã.
- Công tác giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức đã có bước chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn hồ sơ giải quyết quá hạn (chủ yếu ở lĩnh vực đất đai).
- Tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích của UBND các xã, phường đã được quan tâm thực hiện, tuy nhiên tỷ lệ đạt được còn thấp.
- Cải cách tổ chức bộ máy thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương, tuy nhiên mỗi địa phương có những cách làm khác nhau, mô hình khác nhau, nhất là trong việc sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp. Do đó, chưa đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất và đo lường sự hiệu quả của việc sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Cải cách tài chính công còn những hạn chế nhất định khi nhu cầu chi ngân sách ngày càng tăng, ảnh hưởng của dịch bệnh đã giảm tích lũy ngân sách cho đầu tư phát triển, công tác đầu tư công và khả năng giải ngân vốn đầu tư công.
- Hạ tầng kỹ thuật ở một số cơ quan, địa phương chưa được đầu tư đáp ứng yêu cầu để vận hành hiệu quả các hệ thống phần mềm dùng chung của Tỉnh, phần mềm một cửa điện tử, do đó còn ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã. Nền hành chính thị xã chưa thực sự xây dựng được đội ngũ CBCC điện tử, công dân chưa chủ động và sẵn sàng để thực hiện và tương tác với chính quyền trong nền công vụ qua môi trường số hóa.
Chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 với sự kế thừa, phát huy kết quả của giai đoạn 2011-2020 và cải cách hành chính mạnh mẽ để xây dựng bộ máy hành chính thị xã tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân
Thực hiện nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp CCHC tại Chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và của UBND tỉnh, ngày 21/01/2022, UBND thị xã ban hành Chương trình CCHC thị xã giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 111/QĐ-UBND với những mục tiêu trọng tâm trên 06 nội dung lĩnh vực như sau:
- Cải cách thể chế: Phấn đấu tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các thể chế, chính sách quản lý của thị xã, đáp ứng yêu cầu hiện đại, hội nhập phù hợp với thực tiễn và tạo đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thị xã Ninh Hòa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa.
- Cải cách thủ tục hành chính: Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước. Đến năm 2025: 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên; Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của 02 cấp (huyện, xã) đạt tỷ lệ theo lộ trình của Trung ương và của Tỉnh; 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Và đến năm 2030: tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên; 90% số lượng người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt; Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.
- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Cải cách chế độ công vụ: Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Cải cách tài chính công: Đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đến năm 2030, giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021-2025.
- Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học để xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số. Đến năm 2025: 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý theo lộ trình của Tỉnh; 100% người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt. Và đến năm 2030 thì 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên cơ sở khai thác kho dữ liệu trực tuyến dùng chung của tỉnh; 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
Với việc xác định các mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như trên, UBND thị xã Ninh Hòa đang rà soát khắc phục các hạn chế, tồn tại hiện nay và đề ra các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trưởng triển khai thực hiện để phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chương trình CCHC thị xã Ninh Hòa giai đoạn 2021 – 2030.
Nguyễn Thị Quyên - Phòng Nội vụ thị xã Ninh Hòa