Công tác cải cách hành chính của Sở Tư
pháp trong những năm gần đây luôn đạt được kết quả tốt do có sự quyết liệt chỉ
đạo điều hành của Lãnh đạo Sở và tinh thần quyết tâm thay đổi theo hướng vì Nhân
dân phục vụ của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Năm
2018, công tác CCHC của Sở Tư pháp tiếp tục được xếp hạng Tốt, đạt 86%. Tuy
nhiên, kết quả đo lường chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Sở
Tư pháp vẫn còn khiêm tốn, chỉ đạt 79,73%, giảm 0,39% so với năm 2017. Nguyên
nhân sâu xa là do thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp đang được xã hội quan tâm
và người dân có nhu cầu thực hiện ngày một nhiều. Năm 2018, Sở đã tiếp nhận
9.152 hồ sơ, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2017, Qúy I năm 2019, Sở đã tiếp
nhận 2.597 hồ sơ, tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2018; Trong khi tình trạng biên
chế của Sở Tư pháp liên tục phải tinh giản, Bộ phận Một cửa chỉ bố trí được 01
công chức phụ trách hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ; diện tích Bộ phận Một cửa chưa
đáp ứng được yêu cầu người dân.
Hình 01: Người dân đến Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp để
nộp hồ sơ
Xác định được hạn chế, nguyên nhân những
vấn đề làm người dân chưa thật sự hài lòng, ngày 16/4/2019, Sở Tư pháp đã ban
hành Kế hoạch thực hiện các biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao
mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp năm 2019. Kế hoạch đã đề
ra 17 giải pháp cụ thể và xác định đơn vị chủ trì triển khai, thời gian thực
hiện và kết quả đo lường; trong đó có nhiều giải pháp có tính đột phá, sáng
tạo, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân. Để tiếp tục nâng cao tiêu chí sự
phục vụ của công chức, kế hoạch đề ra yêu cầu cán bộ, công chức phải thực hiện “4
xin, 4 luôn”: “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ
nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” người dân. Về cải thiện tiêu chí thủ tục
hành chính, Sở đề ra giải pháp hướng dẫn người dân khi làm thủ tục
đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp: đối với sổ hộ khẩu chỉ photo trang thông tin
địa chỉ, số sổ; trang thông tin của cá nhân đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp
và những trang thông tin có liên quan (nếu có) nhằm giảm bớt giấy tờ, tiết kiệm
chi phí cho người dân.
Hình 02: Người dân sử dụng hệ thống bấm số thứ tự tại
Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp
Nhằm cải
thiện chỉ số điều kiện tiếp đón và phục vụ, Sở đã Trang bị Hệ thống bấm
số thứ tự tự động tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp nhằm thiết lập trật tự hành chính, dân
chủ, công bằng khi người dân đến Sở nộp hồ sơ; biên tập nội dung,
trình chiếu các phóng sự, thông tin liên quan đến công tác cải cách hành chính,
phổ biến giáo dục pháp luật
của Sở Tư pháp và UBND tỉnh Khánh Hòa tại Bộ phận Một
cửa để phát huy hiệu quả công tác
tuyên truyền CCHC.
Đặc biệt, để cải thiện chỉ
số Tiếp cận
dịch vụ
và chỉ số Sự phục vụ của cán bộ, công chức; Kế hoạch đã giao Văn phòng Sở nghiên cứu, xây dựng mô hình “Tổng đài tư vấn tự động thủ tục cấp phiếu
lý lịch tư pháp” nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ cấp phiếu lý
lịch tư pháp một cách thuận tiện, kịp thời, được phục vụ 24/24 giờ mà giảm
thiểu được áp lực và khối lượng công việc cho công chức Sở Tư pháp. Việc xây
dựng, ban hành Kế hoạch đã thể hiện những nỗ lực, quyết tâm của Sở Tư pháp
trong việc hành động để cải thiện chỉ số hài lòng của người dân nói riêng và
công tác CCHC năm 2019 nói chung.
An Tâm