Chiều ngày 26/11/2019, tại Văn phòng HĐND và UBND thành phố, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang,Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của thành phố trong năm 2019. Tham dự buổi họp có các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố, lãnh đạo Chi cục Thuế và một số thành viên của Tổ giúp việc.
Theo báo cáo của Phòng Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố, trong năm 2019, thành phố đã triển khai đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch đề ra. UBND thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo kịp thời đối với việc triển khai công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Tính đến ngày 15/11/2019, UBND thành phố đã tiếp nhận 3.684 hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến ở mức độ 3, đạt tỷ lệ 43,72%. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, UBND thành phố đã thực hiện việc hợp nhất Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Nha Trang và Đài Truyền thanh thành phố Nha Trang thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố Nha Trang; tiến hành sáp nhập 08 trường mầm non trên địa bàn thành phố thành 04 trường mầm non. Công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng, thực hiện chế độ chính sách, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được UBND thành phố thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hiệu quả các phần mềm E-Office, Một cửa điện tử để chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi văn bản giữa các cơ quan, đơn vị, từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Tiếp tục duy trì, mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, thực hiện các hoạt động xây dựng mục tiêu chất lượng, kế hoạch chất lượng, đánh giá nội bộ, khảo sát ý kiến khách hàng, xây dựng các quy trình tác nghiệp theo đúng quy định.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như tỷ lệ hồ sơ trễ hạn năm 2019 tăng cao so với năm 2018, bên cạnh nguyên nhân khách quan do lỗi phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới nên không thể xử lý hồ sơ kịp thời, thì nguyên nhân chủ quan là nhiều công chức, viên chức, nhân viên vẫn chưa nắm rõ quy trình, cách thức tác nghiệp trên phần mềm, dẫn đến xử lý hồ sơ sai quy trình; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa kịp thời trong quá trình giải quyết các hồ sơ liên thông (lĩnh vực đất đai). Vẫn còn xảy ra tình trạng xử lý hồ sơ điện tử không khớp với hồ sơ giấy, hồ sơ đã giải quyết đúng hạn nhưng vẫn bị trễ hạn trên phần mềm. Việc thông báo xin lỗi khách hàng và hẹn lại thời gian trả kết quả đối với các hồ sơ trễ hạn chưa được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến tình trạng người dân bức xúc, không hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian tiếp theo.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố chủ trì nội dung thảo luận
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian đến, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm sau:
- Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về cải cách hành chính.
- Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nghiêm túc thực hiện thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả khi giải quyết hồ sơ trễ hạn. Thực hiện xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới đúng theo hướng dẫn và quy trình đã được thiết lập.
- Chủ động rà soát các hồ sơ đang giải quyết, có biện pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết dứt điểm các hồ sơ đã quá hạn, không để xảy ra tình trạng trễ hạn kéo dài sang năm 2020; đồng thời kiểm soát chặt chẽ đối với các hồ sơ đang giải quyết trong hạn, không để phát sinh thêm hồ sơ trễ hạn, nhằm giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ trễ hạn của thành phố trong năm 2019.
- Chủ động rà soát, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách về Phòng Nội vụ hoặc Văn phòng HĐND và UBND thành phố để tổng hợp, tham mưu UBND thành phố báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh.
- Rà soát, bổ sung các trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, đảm bảo đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Các cơ quan chuyên môn căn cứ lĩnh vực phụ trách, chủ động rà soát các tiêu chí tại Phụ lục 2 kèm theo Quy chế đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (áp dụng đối với UBND cấp huyện), phối hợp với Phòng Nội vụ chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu kiểm chứng phục vụ việc tự đánh giá công tác cải cách hành chính của thành phố trong năm 2019.
Phòng Nội vụ Nha Trang